"Phần mềm quét" virus trong cơ thể người

Chỉ cần 1 giọt máu, các nhà khoa học có thể xác định đến 200 loại virus

Chẩn đoán Hội chứng ruột kích thích bằng xét nghiệm máu

Những kiến thức cần biết khi xét nghiệm đái tháo đường

CDC : Nhiều người không được xét nghiệm tầm soát ung thư

10 xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ nhất định phải làm (P2)

VirSCAN có thể giúp các bác sỹ phân tích một cách toàn diện về lịch sử của virus mà bệnh nhân mắc phải bằng cách sàng lọc máu, phát hiện các kháng thể chống lại hơn 200 loại virus có ảnh hưởng đến con người, theo Viện Y khoa Howard Hughes, nước Mỹ.

Nghiên cứu được thực hiện với hơn 569 người tới từ Mỹ, Nam Phi, Thái Lan và Peru, gồm cả người nhiễm HIV và viêm gan siêu vi C. Các kháng thể được phát hiện là các protein có hình chữ Y, làm nhiệm vụ phát hiện và vô hiệu hóa yếu tố ngoại lai như vi khuẩn, virus.

Hệ miễn dịch tạo kháng thể riêng cho từng loại virus vào lần đầu chúng xâm nhập và duy trì sản sinh kháng thể này trong nhiều thập kỷ sau khi đã loại trừ mầm bệnh. Nhờ đó, VirScan không chỉ phát hiện các virus mà hệ miễn dịch đang chống lại mà còn cung cấp lịch sử phơi nhiễm của một người.

TS. Stephen Elledge - Viện Y khoa Howard Hughes (Mỹ), tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã phát triển một phương pháp sàng lọc nhằm giúp các nhà khoa học có cái nhìn tổng thể về các loại virus đã xâm nhập cơ thể người. Thay vì phải thực hiện xét nghiệm riêng lẻ cho từng virus".

VirScan đang được dự kiến có giá trị khoảng 25 USD/lần, song các nhà khoa học cho biết mức giá sẽ tăng thêm khi được đưa ra thị trường. Người thực hiện sẽ nhận kết quả sau 2 - 3 ngày lấy máu xét nghiệm.

Tiêu Bắc H+ (Theo Newsmax)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn