Chẩn đoán Hội chứng ruột kích thích bằng xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán người mắc IBS không cần nội soi

Ăn gì khi bị hội chứng ruột kích thích?

Infographic: Lối đi nào cho người mắc hội chứng ruột kích thích?

Bí quyết phòng ngừa bùng phát hội chứng ruột kích thích

"Soi" biểu hiện hội chứng ruột kích thích

Phương nội soi - một kỹ thuật xâm lấn - gây đau đớn và khó chịu cho người mắc nhưng độ chính xác lại không cao trong chẩn đoán Hội chứng ruột kích thích (IBS).

Các nhà khoa học Mỹ đã thử nghiệm một phương pháp xét nghiệm máu trên 3.000 người để xác định các dấu hiệu sinh học đặc trưng trong máu của những người mắc IBS thay cho phương pháp nội soi truyền thống nhằm giảm sự đau đớn và tăng cao độ chính xác của chẩn đoán.

Trong nghiên cứu này, TS. Mark Pimentel - Trung tâm Y khoa Cedars-Sinai Mỹ và các cộng sự đã nhận diện hai kháng thể anti Cdtb và anti-vinculin xuất hiện trong máu của người mắc IBS mà người bình thường không có.

TS. Mark nói: "Hai kháng thể này phản ứng với những độc tố làm tổn thương thần kinh giúp cho ruột hoạt động tốt tạo ra bởi những vi khuẩn như salmonella, vì thế xét nghiệm máu không chỉ xác định chính xác hội chứng này mà còn giúp phân biệt với những hội chứng khác". Kết quả nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí PLOS ONE.    

IBS là một trong những hội chứng đường ruột phổ biến nhất trên thế giới với tỷ lệ mắc từ 5 - 15 % dân số tuỳ quốc gia. Triệu chứng của người mắc thường bao gồm đau bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn