Y tế Hà Nội có đủ khả năng ứng phó với dịch MERS-CoV

Diễn tập phòng chống MERS-Cov của Sở Y tế TP.Hà Nội

Hàn Quốc xác nhận ca tử vong thứ 15 do MERS

Đề nghị thành lập bệnh viện dã chiến điều trị MERS-CoV

Thực hư tin đồn có người nhiễm MERS-CoV tại tòa nhà Keangnam

Lập phòng khám riêng cho người về từ vùng có dịch MERS-CoV

Buổi diễn tập do Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức

Các chuyên gia y tế đã tư vấn, hỗ trợ đơn vị tổ chức xây dựng 1 kịch bản diễn tập rất chi tiết và khoa học. Theo đó, tình huống giả định được đặt ra là ngày 15/6/2015, anh Nguyễn Văn X. (30 tuổi), lao động từ Hàn Quốc (dịch MERS-CoV ) trở về nước tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), sau đó trở về nhà riêng tại thị trấn Đông Anh (Hà Nội)

Xe y tế của BV Bắc Thăng Long chuẩn bị đến nhà đón bệnh nhân nghi nhiễm MERS-CoV

Trung tâm kiểm dịch Y tế Quốc tế đã thông báo cho Trung tâm y tế (TTYT) dự phòng Hà Nội. Tiếp sau đó, TTYT dự phòng Hà Nội thông báo cho TTYT huyện Đông Anh để giám sát. Sau 4 ngày Trạm Y tế nơi theo dõi phát hiện trường hợp này có biểu hiện sốt, viêm đường hô hấp. Ngay lập tức Trạm Y tế thông báo cho TTYT huyện Đông Anh. Đội chống dịch cơ động TTYT huyện Đông Anh được lệnh cơ động tới cộng đồng để tiến hành các biện pháp điều tra, xử lý và chuyển bệnh nhân đến Bệnh Viện Bắc Thăng Long để khám và điều trị. Đồng thời, TTYT huyện Đông Anh thông báo ngay cho TTYT dự phòng Hà Nội để yêu cầu hỗ trợ.

Nhân viên y tế đang chuẩn bị các công đoạn để đi đón bệnh nhân nghi nhiễm MERS-CoV

Tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, bệnh nhân được đưa vào buồng nghi nhiễm bệnh MERS-CoV để các bác sỹ lấy mẫu phẩm trên người bệnh nhân và dùng máy chụp X-quang di động để kiểm tra bệnh nhân. Sau khi hoàn thành công đoạn này, các mẫu phẩm sẽ được đưa đi xét nghiệm chẩn đoán khẳng định, đồng thời hỗ trợ TTYT Đông Anh mở rộng phạm vi điều tra dịch tễ. Bệnh nhân tiếp tục nằm điều trị tại bệnh viện và chờ kết quả, trong quá trình này khu vực bệnh nhân nằm được cách ly nghiêm ngặt và nhân viên y tế phun thuốc khử trùng xung quanh.

Đội cán bộ y tế chuẩn bị bảo hộ cá nhân trước khi đi đón bệnh nhân

Phát biếu sau buổi diễn tập, GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, quyết liệt của ngành y tế TP Hà Nội trong công tác phòng chống dịch bệnh, chỉ trong một thời gian ngắn Thành phố đã chuẩn bị rất tốt cho việc triển khai diễn tập phòng, chống dịch từ quy trình từ điều tra xử lý ổ dịch tại cộng đồng đến vận chuyển, tiếp nhận bệnh nhân tại cơ sở y tế. Tuy nhiên đây là một dịch bệnh mới, nguy hiểm do vậy cần phải chuẩn bị sẵn sàng, luôn luôn phải xác định trong tình huống là có ca bệnh xuất hiện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đang chứng kiến các công đoạn thăm khám cho bệnh nhân nghi nhiễm MERS-CoV

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đưa ra 3 vấn đề cần lưu ý đối với thành phố Hà Nội sau buổi diễn tập ngày hôm nay, thứ nhất đó là: Khi phát hiện ra ca nghi mắc MERS-CoV tại cộng đồng bên cạnh việc điều tra, xử lý tại cộng đồng, phối hợp lấy mẫu xét nghiệm, cần phải làm tốt công tác truyền thông cho cộng đồng, cho những gia đình và người dân sống trong vùng xung quanh để nhân dân không hoang mang, hợp tác với cán bộ y tế thực hiện tốt tất cả các quy trình và các hướng dẫn về mặt chuyên môn trong phòng chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu sau buổi diễn tập tại BV Bắc Thăng Long

Thứ 2, trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân phải bố trí các nhân viên đã được tập huấn có nhiều kinh nghiệm để giám sát, nhắc việc để tránh tình trạng nhân viên y tế bỏ sót các quy trình có thể bị lây nhiễm MERS-CoV trong quá trình tiếp xúc, thăm khám ban đầu với người bệnh, nên bố trí phòng đệm lưu động tại hành lang để nhân viên y tế thay quần áo, khử khuẩn, đặt các tấm đệm thấm cloramin B để trước cửa phòng bệnh, tất cả tờ phơi, bệnh án khi bàn giao phải để trong túi nilon và phải được lưu trữ ngay trong buồng bệnh nhân, không được đưa ra khỏi phòng bệnh, các trang thiết bị chẩn đoán di động phải được khử khuẩn trước khi di chuyển ra khu vực khác.

Vấn đề thứ 3 hết sức quan trọng là vấn đề cách ly tại gia đình, tại cộng đồng và cách ly tại bệnh viện, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành đoàn thể và trong đó lực lượng công an giữ vai trò rất quan trọng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn