Kinh nguyệt không đều có dễ bị hội chứng buồng trứng đa nang?

Kinh nguyệt không đều có thể xảy ra do nhiều lý do

Điều trị buồng trứng đa nang thế nào để sớm có thai?

​Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng 12kg

8 thực phẩm có thể là "thủ phạm" gây ra buồng trứng đa nang

Tưởng rối loạn tiêu hóa, ai ngờ bị xoắn buồng trứng

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ) cho hay, những triệu chứng PCOS có thể xuất hiện ngay sau khi dậy thì, bao gồm kinh nguyệt thất thường, mụn trứng cá, tăng cân, lông mọc bất thường. Nhiều chị em phụ nữ bị PCOS có thể không nhận ra rằng sức khỏe có vấn đề và dễ cảm thấy xấu hổ hay bị cô lập.

Vậy PCOS là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một rối loạn nội tiết. Trong khi hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, testosterone gắn liền với đàn ông, estrogen gắn liền với phụ nữ, song thực sự có sự chồng chéo giữa 2 giới. Estrogen đóng vai trò nhỏ nhưng rất quan trọng cho sức khỏe nam giới. Và một lượng nhỏ hormone “nam” như testosterone cũng đóng vai trò thiết yếu với sức khỏe phụ nữ.

Testosterone thuộc một nhóm hormone được gọi là androgen – các hormone này tốt cho sức khỏe phụ nữ, giúp củng cố sức khỏe xương và cơ, đồng thời làm tăng mức năng lượng. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường ham muốn tình dục.

Song đôi khi, buồng trứng hoặc tuyến thượng thận sản xuất dư thừa androgen có thể dẫn đến PCOS. Không ai thực sự biết vì sao điều này xảy ra, nhưng yếu tố nguy cơ là tiền sử gia đình mắc đái tháo đường cho thấy gen và quá trình sản xuất insulin đóng một vai trò trong sự phát triển PCOS.

Các triệu chứng của PCOS 

Các triệu chứng của PCOS có thể gây phiền toái cho chị em phụ nữ như sau:

Tăng cân

50% số phụ nữ trẻ bị PCOS sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng khỏe mạnh. Thừa cân có thể gây ra hoặc làm tình trạng kháng insulin trở nên ngày một trầm trọng và khiến các hormone bị mất cân bằng.

Thừa cân, béo phì dễ khiến các hormone bị mất cân bằng

Thay đổi tâm trạng

Sự mất cân bằng hormone do PCOS có thể gây thay đổi tâm trạng, tăng rối loạn tâm trạng như lo âu và trầm cảm.

Lông mặt và cơ thể

Lông, tóc tăng trưởng nhanh là dấu hiệu bình thường của tuổi dậy thì, xảy ra với hầu hết các thanh thiếu niên. Nhưng lông, tóc mọc bất thường trên mặt, bụng, cánh tay hoặc lưng có thể là một dấu hiệu của PCOS.

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá được coi là một triệu chứng bình thường của thanh thiếu niên, và tình trạng mụn trứng cá vừa phải hay nghiêm trọng không phải lúc nào cũng là rối loạn nội tiết. Song, những phụ nữ trẻ bị PCOS thì có nhiều nguy cơ bị mụn và các vấn đề về da khác.

Kinh nguyệt thất thường

Dư thừa androgen ở phụ nữ mắc PCOS có thể gây chảy máu kinh nguyệt nặng, đau vùng chậu ở phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, phụ nữ cũng có thể bị kinh nguyệt không đều vì nhiều lý do, và bạn nên đi khám bác sỹ nếu chu kỳ kinh nguyệt có những thay đổi đáng kể.

Khó thụ thai

Đối với một số phụ nữ, triệu chứng đầu tiên mà họ dễ gặp phải là khó thụ thai. PCOS có thể khiến một phụ nữ có kinh nguyệt trong khi không rụng trứng, do đó họ rất khó mang thai được bình thường. 

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa