Lạc nội mạc tử cung hay gặp ở các cô gái trẻ có thể gây vô sinh

Lạc nội mạc tử cung có thể khiến bạn đau đớn, khó chịu mỗi khi tới tháng

Nuôi con bằng sữa mẹ có phòng lạc nội mạc tử cung?

8 dấu hiệu cảnh báo lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung có thể điều trị khỏi hẳn được không?

Bạn có thể mang thai nếu bị lạc nội mạc tử cung?

Bệnh lạc nội mạc tử cung xảy ra khi lớp lót mặt trong tử cung có thể phát triển cả ở bên ngoài tử cung. Các tế bào này có thể lan ra tới buồng trứng, vùng chậu, ruột, bàng quang, cổ tử cung, âm đạo và vòi trứng. BS. Duru Shah từ Bệnh viện Breach Candy, Bệnh viện Jaslok (Ấn Độ) sẽ chia sẻ những điều cần biết về lạc nội mạc tử cung:

Lạc nội mạc tử cung là một rối loạn hormone, biểu hiện bởi những cơn đau bụng dữ dội

Rối loạn hormone là một trong những nguyên nhân khiến các tế bào ở lớp lót mặt trong thành tử cung có thể hình thành bên ngoài tử cung. Trong chu kỳ kinh nguyệt, lớp nội mạc tử cung sẽ dần dày lên, dựa theo sự thay đổi hormone trong cơ thể người phụ nữ. Nếu bạn thụ thai trong giai đoạn này, lớp lót nội mạc tử cung sẽ giúp nuôi dưỡng phôi thai. Nếu người phụ nữ không thụ thai, lớp nội mạc tử cung sẽ bong ra và được đẩy ra ngoài qua âm đạo (hiện tượng kinh nguyệt).

Lạc nội mạc tử cung biểu hiện bằng những cơn đau bụng dữ dội trong kỳ kinh nguyệt

Tương tự như vậy, lớp nội mạc phát triển bên ngoài tử cung cũng trở nên dày hơn và bong ra mỗi tháng. Tuy nhiên, khi lớp lót này bong ra, lượng máu kèm theo sẽ không có lối thoát và tích tụ lại trong cơ thể. Tình trạng này sẽ gây ra các cơn đau nhẹ ở giai đoạn đầu. Khi bệnh đã tiến triển nặng, các cơn đau có thể trở nên dữ dội hơn và khó kiểm soát bằng thuốc giảm đau thông thường.

Bệnh lạc nội mạc tử cung ít khi được chẩn đoán từ sớm

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, khi cơ thể sản sinh ra nhiều hormone estrogen nhất.

Các triệu chứng lạc nội mạc tử cung có thể bao gồm: Buồn nôn, nôn, co thắt tử cung gây đau đớn, thậm chí choáng ngất… trong kỳ kinh. Tuy nhiên, các triệu chứng này thường bị coi nhẹ ở những người trẻ tuổi. Ngoài ra, bị lạc nội mạc tử cung cũng có thể gây đau dữ dội trong khi quan hệ tình dục.

Lạc nội mạc tử cung thường xảy ra với những người phụ nữ độc lập, mạnh mẽ

Những người phụ nữ thích cạnh tranh, có tổ chức, tham vọng, thiếu kiên nhẫn, biết quản lý thời gian; Những người sinh con muộn thường hay bị lạc nội mạc tử cung. Tốt hơn hết, nếu nằm trong những đối tượng trên, bạn nên đi siêu âm để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời vì lạc nội mạc tử cung có thể làm tăng cao nguy cơ vô sinh ở phụ nữ.

Hiện chưa có cách chữa trị cho căn bệnh này

Do vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân gây bệnh, hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được cách chữa trị lạc nội mạc tử cung tận gốc. Tuy có một số loại thuốc giúp kiểm soát tình trạng bệnh, nhưng chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khó chịu.

Trong trường hợp lạc nội mạc tử cung nghiêm trọng, các bác sỹ có thể chỉ định phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở. Với những phụ nữ khó thụ thai do lạc nội mạc tử cung, lựa chọn lý tưởng nhất là thụ tinh ống nghiệm.

Lạc nội mạc tử cung sẽ tự khỏi sau thời kỳ mãn kinh

Sau khi phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh hoặc đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, cơ thể sẽ không còn sản sinh các hormone sinh dục (các hormone kích thích nội mạc tử cung phát triển). Đây là lý do tình trạng lạc nội mạc tử cung sẽ giảm dần rồi biến mất hẳn. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện các liệu pháp hormone, bổ sung hormone estrogen, các triệu chứng lạc nội mạc tử cung có thể quay trở lại.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa