Lại có thêm bệnh nhân bị vi khuẩn "ăn thịt người" xâm nhập

Bệnh nhân ở Hà Tĩnh mắc bệnh whitmore - do bị vi khuẩn "ăn thịt người" xâm nhập.

Căn bệnh do "vi khuẩn ăn thịt người" gây ra nguy hiểm như thế nào?

Vì sao vi khuẩn "ăn thịt người" phát triển nhanh?

Căn bệnh do "vi khuẩn ăn thịt người" gây ra nguy hiểm như thế nào?

Hy hữu: Người phụ nữ bị "ăn" cánh mũi do mắc bệnh truyền nhiễm

Theo đó, bệnh nhân Đ.X.H (61 tuổi, ở thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên) nhập viện trong tình trạng sốt cao, ngón thứ hai của bàn chân phải bị sưng và chảy mủ có mùi hôi. Các bác sỹ chỉ định lấy máu của bệnh nhân nuôi cấy và cho kết quả bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei - mắc bệnh whitmore.

Ngón chân bệnh nhân bị vi khuẩn "ăn thịt người" xâm nhập

Mặc dù được điều trị tích cực bằng kháng sinh phối hợp, nhưng bệnh nhân vẫn sốt cao, rét run, huyết áp cao, tình trạng nhiễm trùng nặng. Do vậy, bệnh nhân đã được Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh chuyển lên tuyến tuyến trên để được tiếp tục điều trị.

Được biết, bệnh nhân có tiền sử bị bệnh đái tháo đường type II, biến chứng loét ngón chân thứ 2 của bàn chân phải. Do bệnh nhân tiếp xúc với bùn đất mà không có đồ bảo hộ nên đã bị vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, hay còn gọi là vi khuẩn "ăn thịt người" xâm nhập. 

Theo bác sỹ Võ Hoài Nam - Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, bệnh whitmore có nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Nhiều trường hợp nhiễm khuẩn cấp có thể tử vong trong vòng 1 tuần kể từ khi phát bệnh. Tỷ lệ tử vong chung của các bệnh nhân nhiễm bệnh whitmore từ khoảng 40-60%.

Như trước đó đã thông tin về bệnh whitmore bùng phát trong thời gian gần đây, chỉ trong tháng 8/2019, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 12 ca mắc whitmore, trong đó có 4 ca đã tử vong. Bệnh chưa có vaccine tiêm phòng, vì vậy, mọi người cần có phương tiện bảo hộ phù hợp trong quá trình tiếp xúc với môi trường bùn, đất. Đặc biệt, tránh để vết thương tiếp xúc với bùn, đất, nước bẩn...

An Thu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn