Hy hữu: Người phụ nữ bị "ăn" cánh mũi do mắc bệnh truyền nhiễm

PGS.TS. Đỗ Duy Cường đang khám cho bệnh nhân whitmore

Bệnh Whitmore gây tử vong sau 48h dễ bị nhầm với quai bị

Bệnh nhi nhiễm trùng máu nặng vì nhầm bệnh Whitmore là quai bị

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên trung tâm tiếp nhận một bệnh nhân nữ mắc bệnh whitmore khá hy hữu, với trình trạng vi khuẩn whitmore "ăn" cánh mũi.

Trước đó, ở cơ sở y tế tuyến dưới, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhiễm trùng huyết do tụ cầu nhưng khi được cấy máu và mủ ở vết thương tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới thì đã cho kết quả dương tính với vi khuẩn whitmore. Vì vậy, các bác sỹ đã phải thay đổi hoàn toàn phác đồ điều trị để tránh nguy hiểm tính mạng bệnh nhân.

Theo BS Cường, trong giai đoạn bệnh tấn công, các bác sỹ đã điều trị bằng phác đồ đặc hiệu với kháng sinh phối hợp. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh kéo dài kết hợp với các liệu pháp điều trị của chuyên khoa tai mũi họng: Rửa vết thương, kiểm soát và xử lý các tổn thương tại mũi, họng.

“Rất may bệnh nhân chỉ tổn thương da, phần mềm ở cánh mũi, chưa tổn thương đến xương. Sau hai tuần điều trị, vết thương đã hết mủ và đang lên da non. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tiếp tục giai đoạn duy trì bằng thuốc và điều trị trung bình ít nhất ba tháng, được theo dõi chặt chẽ bởi bác sỹ chuyên khoa truyền nhiễm nếu không bệnh sẽ có khả năng tái phát, khi đó tỷ lệ tử vong rất cao”, BS Cường cho hay.

Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này có trong đất, bùn và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước và lưu hành lẻ tẻ tại một số tỉnh phía Nam và bệnh này được xếp vào bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bị “lãng quên”.

Do bệnh cảnh lâm sàng đa dạng nên bác sỹ thường chẩn đoán nhầm whitmore với các bệnh khác như viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu…

BS Cường lưu ý, nếu như trước đây, 5-10 năm mới có 20 ca mắc whitmore, thì từ đầu năm 2019 đến nay, tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận tới 20 ca mắc căn bệnh nguy hiểm này, trong đó riêng tháng 8 ghi nhận 12 ca whitmore nặng được chuyển đến chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ. 

Theo các báo cáo y tế, bệnh whitmore đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, cao điểm thường xảy ra vào mùa mưa tập trung từ tháng 7 đến tháng 11.

Do đó, PGS.TS Đỗ Duy Cường khuyến cáo, những người làm việc tiếp xúc nhiều môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động, nếu có trầy xước ngoài da cần điều trị sớm và triệt để. Người bệnh đái tháo đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính có nguy cơ dễ mắc bệnh này với các biểu hiện lâm sàng đa dạng: sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

Nguyên Hương H+ (Ảnh: BVCC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn