Lạm dụng kháng sinh cho con: Lợi bất cập hại

WHO báo động về sự lạm dụng thuốc kháng sinh

Kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam: Báo động đỏ

Gần 7.000 lọ thuốc kháng sinh bị thu giữ

Cảnh báo về tình trạng thuốc kháng sinh gây phản ứng có hại

Đình chỉ lưu hành thuốc kháng sinh Dahaxim

Thu hồi thuốc kháng sinh Cefepime

Con thêm bệnh vì cha mẹ tự kê đơn

Con mới chốm ho, sốt, sổ mũi...nhiều gia đình đã cuống quít lo lăng và đi tìm mua thuốc kháng sinh cho trẻ uống.

Anh Quang Đạt (Khương Thượng, Hà Nội) chia sẻ với chúng tôi về trường hợp của con mình. Thời tiết thay đổi nên bé nhà anh hay bị ốm. Anh và vợ thấy con mãi không khỏi ho, vẫn chảy nước mũi nên đã ra hiệu thuốc gần nhà mua thêm thuốc kháng sinh cho con để mong con nhanh khỏi bệnh. Tuy nhiên đã gần một tuần bé dùng thêm kháng sinh ở ngoài nhưng vẫn chưa khỏi bệnh.

Rất nguy hiểm khi bố mẹ tự ý làm bác sỹ cho con 

Chị Mai Nhung ( Cầu Giấy, Hà Nội) cũng gặp hoàn cảnh tương tự khi bé Bống nhà chị bị ho cả đêm. Giống như những lần trước bé ốm, chị Nhung cứ làm theo đơn mà bác sỹ đã kê trước đây khi bé nhập viện. Từ khi bé Bống ra đời chị lại đảm nhiệm thêm một nhiệm vụ là“bác sỹ của của con”. Lý do chị không muốn đưa con đến bệnh viện là phải xếp hàng rất lâu và sợ con ốm thêm vì lây bệnh của trẻ khác.

Không chỉ chị Nhung, anh Đạt mà còn rất nhiều bậc phụ huynh khác đang tự ý mua và sử dụng kháng sinh cho con mà không có sự chỉ định của bác sỹ. Cha mẹ sử dụng kháng sinh cho con một cách bừa bãi là tước đoạt cơ hội tự tăng cường miễn dịch của cơ thể bé. Nguy hiểm hơn là quá trình điều trị bệnh về sau của bé sẽ bị ảnh hưởng vì tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Bác sĩ làm "hỏng" bệnh nhi

Cách đây không lâu một số BV đã đưa ra một phác đồ điều trị bệnh viêm nhiễm đường hô hấp không cần dùng kháng sinh. Kết quả của hướng điều trị mới này rất khả quan. Thế nhưng, việc các thầy thuốc có áp dụng trong điều trị hay không vẫn còn là một vấn đề.

Trong điều trị ngoại trú nhiễm khuẩn hô hấp cấp tại một bệnh viện nhi tuyến cuối ở Việt Nam cho thấy 90% số bệnh nhi khi đến bệnh viện đã được bác sỹ kê thuốc kháng sinh, trong khi đa số bệnh nhi mắc bệnh này không cần sử dụng kháng sinh.

Không nên lạm dụng các loại kháng sinh

Tại khoa Khám bệnh, BV Nhi T.Ư trong những ngày chuyển mùa này mỗi ngày có hơn 1.000 bệnh nhân đến khám thì khoảng 80% bệnh nhi bị viêm nhiễm đường hô hấp. Hỏi thăm 10 bà mẹ thì có đến 9 bà mẹ nói rằng, bác sỹ kê đơn cho con họ thuốc kháng sinh, cá biệt có đơn thuốc có đến 2 loại kháng sinh.

Việc kết tội các bà mẹ lạm dụng kháng sinh cho con chỉ có thể chỉ đúng phần nào, song không thể không nói đến việc kê thuốc kháng sinh tuỳ tiện của một số bác sỹ. Tại các bệnh viện vẫn có tình trạng nếu 5 ngày đến 1 tuần sau khi uống kháng sinh do bác sỹ kê đơn không đỡ bác sỹ sẽ lại cho thêm một loại KS nữa hoặc chuyển sang KS khác mạnh hơn. 

BS Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc BV Nhi T.Ư thừa nhận, tiền để mua thuốc kháng sinh đang chiếm tới 60% tổng kinh phí mua thuốc của BV. Lý giải cho việc đó, các BV cho rằng, bệnh nhân về đến tuyến T.Ư đều bệnh nặng thì không thể không dùng KS mà còn phải dùng KS mạnh hơn, đắt tiền hơn. Không còn cách nào khác, những bệnh nhi phải xoay theo vòng quay do chính người thầy thuốc tạo ra. 

Để tránh tình trạng lạm dụng kháng sinh ở trẻ nhỏ các ông bố bà mẹ phải biết những kiến thức như phần lớn trẻ mắc bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp do siêu vi không cần dùng kháng sinh nên không tự mua thuốc này cho trẻ uống mà phải có sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Các BV, cơ sở y tế cũng nên xây dựng phác đồ điều trị cho các bệnh thông thường và cần giám sát chặt chẽ xem bác sỹ có tuân thủ phác đồ hay không...

Thùy Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ