Tết: Bảo vệ gan với rượu vang đỏ

Nho Muscadine có chứa thành phần giúp đốt mỡ, bảo vệ gan

Rượu vang ngăn chặn ung thư

Rượu vang đỏ không phải là "thần dược"

Vang đỏ ngăn chặn ung thư như thế nào

Nước Pháp & "nghịch lý" từ vang đỏ

Một ly vang đỏ hay chỉ đơn giản là một ly nước ép nho có thể giúp những người "quá khổ" kiểm soát các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hoá như gan nhiễm mỡ.

GS. Neil Shay - nhà hoá sinh và sinh học phân tử thuộc Trường Nông học, Đại học bang Oregon, đã cho các tế bào gan và mỡ nhiễm bốn loại hoá chất tự nhiên có trong nho Muscadine - loại nho màu đỏ sẫm có nguồn gốc ở miền Đông Nam nước Mỹ.

Một hóa chất có tên acid ellagic đã phát huy hiệu quả đặc biệt: Làm chậm đáng kể sự tăng trưởng của các tế bào mỡ hiện có và cản trở quá trình sinh tưởng các tế bào mới. Ngoài ra, acid ellagic cũng thúc đẩy sự trao đổi chất của các acid béo trong tế bào gan.

"Chúng tôi không kết luận rằng acid ellagic có thể giúp giảm cân", GS. Neil Shay nhấn mạnh, "nhưng bằng cách thúc đẩy quá trình đốt mỡ, đặc biệt là ở gan, acid ellagic có thể cải thiện chức năng gan ở người thừa cân, béo phìNếu chúng ta có thể phát triển một chiến lược dinh dưỡng để làm giảm sự tích tụ có hại của mỡ trong gan, qua sử dụng các thực phẩm thông thường như nho, thời đó sẽ là tin tốt".

Thêm lý do để uống rượu vang nhỏ đỏ trong dịp Tết

Để có được kết quả này, nhóm nghiên cứu nuôi một số chuột bằng thực phẩm chứa 10% chất béo và một số chuột khác bằng thực phẩm chứa 60% – một chế độ ăn không lành mạnh có thể gây tăng cân ở người. Một số con chuột được cho ăn một chất chiết xuất từ nho trong cuộc thử nghiệm 10 tuần lễ – lượng chất đó tương đương với 1,5 chén nho mỗi ngày dành cho con người.

Các con chuột thí nghiệm thích chế độ ăn nhiều chất béo và chúng tiêu thụ quá mức các thực phẩm đó - giống như người ít vận động lại ăn vặt quá nhiều và không tập thể dục đầy đủ. Việc ăn nhiều chất béo sẽ dẫn đến gan nhiễm mỡ và đái tháo đường. Kết quả cho thấy những con chuột mũm mĩm vốn được ăn các chất chiết xuất tích tụ mỡ trong gan ít hơn lại có đường huyết thấp hơn so với những con chuột theo chế độ dinh dưỡng béo cao.

“Acid ellagic cũng chứng tỏ là một hóa chất mạnh trong thí nghiệm này, đã hạ thấp đường huyết ở chuột nuôi theo chế độ béo cao xuống gần bằng đường huyết của những con chuột gầy nuôi ăn bình thường”, GS. Shay cho hay.

Các nhà khoa học đang thử nghiệm để xác nhận lợi ích cụ thể của một sốt loại thực phẩm đối với sức khỏe.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Journal of Nutrional Biochemistry số ra tháng 1/2015.

Kim Chi H+ (Theo sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất