Làm gì để tránh đột quỵ cho người già dịp Tết?

Đột quỵ là bệnh thường gặp ở người cao tuổi vào mùa lạnh

TS.BS Hoàng Bùi Hải - Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, BV Đại học Y Hà Nội, trả lời:

Chào bạn!

Đột quỵ gồm 2 loại là xuất huyết não hoặc nhồi máu não. Xuất huyết não là tình trạng máu chảy ra khỏi động mạch trong não. Nhồi máu não là tình trạng tắc động mạch nuôi dưỡng nhu mô não, tế bào não. Đột quỵ nhồi máu não gặp nhiều hơn xuất huyết não. Đột quỵ không tự nhiên mà có. Nó liên quan đến các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá, hoặc di truyền, hoặc dị dạng mạch não, hoặc phình mạch não khiến mạch não bị vỡ. Tôi cũng không biết trường hợp của bố bạn là thuộc loại nào, nhồi máu hay xuất huyết.

Đột quỵ là tình trạng cấp tính, hầu như không được báo trước. Nên chúng ta quan tâm đến việc dự phòng căn bệnh này. Các bác sỹ khuyên những người có tuổi, từ 40 tuổi trở lên nên đi khám định kỳ để xem có bị các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường.... nếu có những vấn đề đó phải điều trị, kiểm soát bệnh, sẽ làm giảm các yếu tố nguy cơ. Đặc biệt những người trẻ hút thuốc lá nhiều, ăn uống không kiểm soát ... cũng có nguy cơ bị đột quỵ.

Một số dấu hiệu sớm của đột quỵ là đau đầu, nóng bừng mặt, tê 1 bên mặt, khó nuốt, mờ mắt 1 bên. Rất nhiều người chủ quan cho rằng không bị làm sao và không đi khám. Trong vòng 1 tháng đầu, những người này nếu không đến viện khám và tìm thêm những yếu tố nguy cơ để xử trí và điều trị, nguy cơ bị lại nặng hơn. 

 Bố bạn thuộc nhóm người cao tuổi. Thông thường từ ngoài 40 tuổi trở lên chúng ta cần lưu ý đến chế độ ăn uống để phòng tránh những bệnh mạn tính không lây có liên quan đến dinh dưỡng. Xuất huyết não và nhồi máu não là bệnh liên quan đến chế độ ăn. 

Lời khuyên của tôi là, nếu bị cao huyết áp nên ăn nhạt, hạn chế thực phẩm giàu cholesterol như phủ tạng động vật như óc, tim, gan, lòng đỏ trứng...;  Giảm ăn đường ngọt giữ cho cân nặng ổn định, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Người trên 60 tuổi, nhu cầu năng lượng không nhiều, nên ăn 1 bát, ăn nhiều rau xanh hoa quả để tăng cường chất xơ, nhất là với người tiểu đường tăng cường chất xơ rất quan trọng, hạn chế rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có ga. Cần ăn thực phẩm chế biến dưới dạng hấp, luộc. Song song với chế độ ăn uống, cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, nên đi ngủ sớm, tập luyện thể dục thể thao. Chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp với luyện tập thể dục thể thao, chúng ta có thể phòng tránh đột quỵ xảy ra.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị