Làm gì khi bé bị ngã đập đầu xuống đất?

Cha mẹ không nên quát mắng khi trẻ bị ngã (Nguồn: Internet)

Tiêm phòng cho bé sau khi khỏi ốm như thế nào?

Cứu thị lực của bé bị viêm não

Cách xử lý khi bé bị dầm đâm vào tay

Cảnh giác với các bệnh hô hấp trong mùa đông

Hỏi: Chào bác sỹ, con tôi được 18 tháng tuổi. Hôm nay tôi cho bé đi tắm, bé bị trượt chân ngã và đập đầu xuống đất. Khi bị ngã bé khóc rất to, bây giờ chỗ đầu đập xuống đất vẫn còn sưng. Tôi nên xử trí thế nào trong trường hợp này? Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn bác sỹ. (Hồng Nhung - Quảng Bình)?

Bác sỹ Vũ Thị Nam, Nguyên BSCKI, Bệnh viện Nhi Trung ương, trả lời:

Chào bạn, khi bé bị ngã trước tiên bạn nên bình tĩnh, chú ý quan sát tư thế của bé sau khi bị ngã để xác định rõ chỗ va đập chấn thương trên cơ thể. Bạn nên chườm túi đá vào chỗ bị thương trong khoảng 20 phút để giảm sưng. Nếu bé tỉnh táo, đi lại, nói năng, chơi đùa bình thường như trước khi bị ngã thì chỉ cần chườm lạnh và theo dõi. Giữ bé thức trong vòng ít nhất là 1 giờ đầu. Sau đó cho bé ngủ một chút nhưng không quá 20 phút.

Một vài dấu hiệu khiến bạn nên gọi cho bác sỹ ngay: Bé nôn, đột ngột khó chịu, buồn ngủ hoặc chóng mặt, khóc hoặc hét lên trong một khoảng thời gian dài, có một vết sưng lớn, trên người bé xuất hiện những điểm màu đen và màu xanh không rõ lý do, lòng trắng của mắt có máu tụ, miệng, mũi, hoặc tai chảy máu hay dịch trong suốt hoặc hơi hồng...

Trong một số trường hợp, tuy bị chấn thương sọ não nhưng bé chưa có biểu hiện gì khi thăm khám và sẽ được bác sỹ cho về nhà. Bé cần được theo dõi tiếp trong vài ngày sau đó. Đưa bé đi khám lại nếu có một trong các dấu hiệu: Quấy khóc nhiều; Đau đầu gia tăng; Buồn nôn hay nôn nhiều; Gặp khó khăn khi đi lại, nói năng hoặc nhìn; Lơ mơ, khó đánh thức; Cử động bất thường, co giật. Nếu trong thời gian theo dõi không có biểu hiện gì bất thường thì về lâu dài cũng không có gì đáng lo ngại. 

Chúc bé nhà bạn hay ăn, chóng lớn.

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị