Làm gì khi khi tai bị sưng đỏ và mưng mủ sau khi xỏ lỗ tai?

Nhiều người bị nhiễm trùng mưng mủ khi xỏ lỗ tai

Mẹ cần lưu ý gì sau khi bấm lỗ tai cho bé

Khi nào có thể bấm lỗ tai cho trẻ?

Ham bấm lỗ tai cho bé sơ sinh, mẹ nhận hậu quả khó lường

Mẹo phòng và trị ngứa tai đúng cách, đơn giản

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Khi xỏ lỗ tai, cho dù đó là mô mềm ở dái tai hay ở sụn tai (nằm ở vành tai) thì bạn cũng đang tạo ra một vết thương hở trên tai. Và vết thương này có thể bị nhiễm trùng nếu bạn chăm sóc sai cách. Bạn có thể phải mất thời gian từ sáu tuần đến 2 tháng để vết thương do xỏ lỗ tai lành hoàn toàn. Nếu xỏ lỗ tai ở sụn tai thì cần phải mất nhiều thời gian hơn để vết thương lành lại.

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm trùng ở vị trí xỏ lỗ tai. Các nguyên nhân thường gặp là:

- Nhiễm trùng do không khử trùng vị trí xỏ lỗ bằng các chất khử trùng. Khi không khử trùng, vi khuẩn trên bề mặt da có thể xâm nhập vào vết thương và gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng có thể khiến dái tai, sụn tai của bạn sưng lên và mưng mủ.

- Xỏ lỗ tai bằng kim chưa được khử trùng: Cây kim chưa được khử trùng có thể đưa vi khuẩn từ bên ngoài vào lỗ tai của bạn và khiến bạn bị nhiễm trùng

- Chạm tay bẩn vào vị trí xỏ lỗ tai, đeo khuyên tai quá chật... cũng có thể gây nhiễm trùng

Các triệu chứng cảnh báo bạn bị nhiễm trùng sau xỏ lỗ tai là: Vùng da tại khu vực đó sưng đỏ, nóng rát và có dịch tiết màu vàng trông giống như mủ. Trong trường hợp bị nhiễm trùng nghiêm trọng thì những phần còn lại của tai cũng có thể bị sưng lên. Nhiễm trùng ở sụn tai thường khó điều trị hơn so với nhiễm trùng ở dái tai. 

Nếu bạn trai của bạn chỉ bị nhiễm trùng nhẹ (vị trí xỏ lỗ tai chỉ bị đỏ hoặc sưng nhẹ) thì anh ấy có thể chăm sóc vết nhiễm trùng tại nhà. Bạn trai bạn nên vệ sinh vùng da xỏ lỗ tai bằng nước muối vô trùng. Khi vệ sinh tai, nên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn. 

Nếu các triệu chứng nhiễm trùng không cải thiện sau vài ngày hoặc nhiễm trùng lan rộng ra toàn bộ tai, bị sốt cao... thì bạn nên đến gặp bác sỹ ngay để được thăm khám và điều trị. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị