Làm món lạ miệng với trứng muối

Đậu hủ hấp

Tôm ngâm nước muối khoảng 15 phút để thịt săn chắc, lột vỏ, xay hoặc băm nhuyễn. Nấm hương ngâm nở băm nhuyễn. Trứng muối chỉ lấy lòng đỏ đem hấp chín tán nhuyễn. Trộn đều tôm, nấm hương, phân nửa lòng đỏ với hành tím, tỏi băm nhuyễn và chút tiêu. Đậu hủ non cắt khối, khoét bỏ giữa, cho nhân tôm vào rồi xếp lên đĩa hấp chín. Nấu ít nước dùng, nêm hạt nêm, đường, dầu hàu, nước tương và tương ớt nếu ăn cay, cho thêm bột năng pha loãng để tạo độ sánh vừa. Rưới nước xốt lên đậu, rắc thêm phần lòng đỏ trứng còn lại lên mặt, nêm thêm tiêu và hành ngò, ăn nóngvới cơm.

Nấm thịt hấp

Thêm một ít nấm vào sẽ làm món trứng thêm ngọt và không ngán. Nấm rơm cắt bỏ gốc, ngâm nước muối loãng rửa sạch để ráo, cắt miếng vừa ăn. Thịt heo xay ướp với tỏi băm nhuyễn, tiêu và ít hạt nêm. Đánh tan vài quả trứng vịt lạt và trứng muối. Riêng lòng đỏ trứng muối thì để nguyên. Cho thịt và nấm vào trứng cùng với hành tím cắt lát trộn đều, nêm nếm cho vừa ăn. Đổ hỗn hợp trứng vào khuôn, thả lòng đỏ trứng muối vào, để nhô lên mặt cho đẹp, đem hấp chín. Dùng với cơm nóng và nước tương.

Cua lột xốt


Xốt trứng muối làm tăng thêm vị béo và đậm đà cho món ăn. Trứng muối lấy lòng đỏ hấp chín rồi tán nhuyễn. Hành tây rửa sạch cắt múi, ớt sừng xắt sợi. Cua lột lựa con nhỏ còn sống, làm thật sạch để ráo nước, dùng khăn giấy thấm khô. Lăn qua ít bột chiên giòn rồi thả vào chảo dầu sôi chiên vàng, vớt ra để ráo dầu. Dùng một chảo nhỏ khác, phi thơm tỏi, thả lòng đỏ trứng tán nhuyễn vào, nêm thêm bột nêm cho vừa ăn. Cuối cùng cho cua, hành tây và ớt vào xóc đều. Ăn nóng với muối tiêu chanh.

Bò cuộn

Chọn phi-lê mềm, rửa sạch đập mỏng. Ớt chuông xanh cắt que dài, bắp non cắt đôi, đem hấp ớt và bắp vừa chín thì lấy ra dội nước lạnh để thật ráo. Lòng đỏ trứng vịt muối cắt đôi cũng hấp chín. Trải thịt bò ra, phết giò sống lên, rồi xếp ớt xanh, bắp non, lòng đỏ trứng vào, cuộn thịt bò lại, nhớ chặt tay, đem hấp vừa chín, lấy ra để nguội. Pha bột chiên giòn với nước, hơi sệt. Nhúng thịt bò vào bột chiên rồi lăn qua bột xù, thả vào chảo chiên vàng. Cắt thịt thành từng khoanh xếp ra đĩa, dùng với tương ớt và xà lách. Ăn với cơm hoặc làm món khai vị đều ngon.

Cải rổ hấp

Món cải hấp thường không được lòng người ăn do vị nhạt nhưng nếu có tí trứng muối thì món ăn sẽ trở nên lạ miệng. Cải rổ mua loại ít lá, rửa sạch sẽ. Nấm hương ngâm nở, cắt hạt lựu. Thịt heo cũng cắt hạt lựu, ướp với chút nước tương cho thấm rồi bắc chảo lên xào chín với nấm hương, để riêng. Luộc chín cải, xả lại với nước lạnh để giữ màu xanh. Trứng vịt luộc chín, lấy lòng đỏ ra tán nhuyễn. Xếp cải ra đĩa, cho thịt lên mặt, rồi rắc lòng đỏ trứng lên, dùng ngay.

Canh cải bẹ xanh

Món canh này vừa mát vừa thanh, cách nấu vô cùng đơn giản, dùng đổi bữa rất ngon. Trứng vịt muối đập ra, lòng đỏ để nguyên, lòng trắng trứng chỉ lấy một nửa. Cải bẹ xanh cắt vừa. Gừng rửa sạch đập dập. Bắc nồi nước lên, nước sôi thả trứng vào nấu cho chín, sau đó cho cải và gừng vào, canh sôi lại thì nêm gia vị cho vừa ăn. Rưới thêm vài giọt dầu mè lên cho thơm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp