Làm sao để bảo quản thịt lợn mà vẫn tươi ngon, đảm bảo dinh dưỡng?

Làm sao để bảo quản thịt lợn đúng cách?

Sai lầm chết người khi chế biến thịt lợn nhiều người mắc phải

Vì sao bạn không nên ăn thịt lợn sống?

Có hay không mối liên hệ giữa thịt lợn, bệnh tim mạch và ung thư?

Muốn duy trì và củng cố cơ bắp, đừng bỏ qua loại thịt này!

Bảo quản thịt sống

Với các loại thịt tươi sống như thịt lợn, sau khi giết mổ nếu để ở môi trường nhiệt độ bình thường thì sẽ bắt đầu tê cứng, mất dần tính đàn hồi, bị nhiễm khuẩn và bắt đầu phân hủy. Muốn bảo quản thịt lâu thì khi mua về, cần rửa thật sạch chúng trước khi bảo quản.

Sau đó, bạn dùng những loại túi nilon hoặc hộp đựng thực phẩm được làm từ loại nhựa an toàn, có thể chịu được nhiệt độ thấp và các chất độc hại trong nhựa không bị phôi ra và ngấm vào thịt.

Không nên để quá nhiều thịt lợn vào ngăn đá tủ lạnh

Sau khi thịt được rửa sạch và để ráo nước, có thể xếp thịt vào từng túi nilon hoặc hộp nhựa buộc và đậy thật kín. Nếu có thể, hãy sử dụng máy hút chân không mini để hút hết không khí bên trong hộp, tạo môi trường yếm khí giúp bảo quản độ tươi của thịt được tốt hơn.

Nếu bảo quản lâu mà phải để trong ngăn đá của tủ lạnh thì bạn nên bọc nhiều lượt nilon để tránh không khí lọt vào bên trong, thịt không có nhiều lớp đá bám vào, làm thay đổi màu sắc, mùi vị và chất dinh dưỡng, đồng thời bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ trong tủ khoảng 2 độ C, đối với ngăn đá, nhiệt độ phải xấp xỉ mức -25 độ C.

Nếu cho cùng lúc quá nhiều thịt vào ngăn đá thì nên để nhiệt độ ở mức thấp hơn, giúp cho việc làm lạnh được liên tục và nhanh chóng.

Khi cho các loại thịt tươi vào bảo quản, bạn cần sắp xếp sao cho giữa các túi thịt phải có một khoảng cách đều nhau để khí lạnh có thể làm lạnh đều miếng thịt. Không nên dự trữ quá nhiều khiến tủ lạnh quá tải, ảnh hưởng tới việc làm lạnh và bảo quản thực phẩm.

Những dụng cụ nấu nướng đã được dùng để sơ chế thịt cần được rửa sạch sẽ, bao gồm cả dao và thớt. Chú ý vệ sinh cả quầy bếp và những bề mặt có tiếp xúc với thịt sống.

Bảo quản thịt chín

Thịt đã được sơ chế và nấu chín sẽ có thời gian bảo quản thấp hơn so với thịt tươi sống. Việc bảo quản các loại thịt này cũng cần phải tuân theo những nguyên tắc nghiêm ngặt hơn, dụng cụ chứa thịt chín phải hoàn toàn sạch sẽ, vô trùng và kín đáo để không khí không lọt được vào bên trong. Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn.

Đông lạnh thịt chín sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn

Nếu muốn dự trữ thịt đã nấu chín thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắp. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian chế biến mà vẫn có những món ăn nấu nướng kỳ công thì nên đông lạnh loại thịt chín mà bạn yêu thích. Như vậy sẽ bảo quản được lâu hơn rất nhiều so với khi bạn chỉ bảo quản ở ngăn mát.

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng