Có những loài vi khuẩn nào đang trú ẩn trong da của bạn?

Trên da có cả vi khuẩn có lợi và có hại

Vi khuẩn trên da có lợi hay có hại?

Ổ vi khuẩn trên điện thoại di động

Vi khuẩn “ăn sạch” van tim sau 2 tháng sốt liên tục

Bệnh Parkinson có thể bắt nguồn từ các vi khuẩn trong ruột

Có khoảng 1000 loài vi khuẩn sinh sống trên da người, chủ yếu là trên lớp bề mặt của các tế bào biểu bì. Những vùng da ẩm có số lượng vi khuẩn lớn hơn. Các vi khuẩn thường thích trú ngụ trong các nếp gấp phía sau tai, dưới cổ, trong lỗ mũi hoặc rốn.

Các khu vực da khô – như lòng bàn tay, cẳng tay,… cũng có vi khuẩn sinh sống nhưng ít hơn so với các vùng da khác. Dưới đây là một vài loài vi khuẩn phổ biến nhất sinh sống trên da của bạn.

Micrococcus luteus

Micrococcus luteus là một loài vi khuẩn có lợi trên da. Chúng có khả năng hấp thụ tia cực tím trong ánh sáng mặt trời, giúp bảo vệ da khỏi nguy cơ ung thư.

Vi khuẩn micrococcus luteus và các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe

Các nhà hy vọng trong tương lai có thể chiết xuất các gene hấp thụ tia cực tím từ loài vi khuẩn này, từ đó ứng dụng vào một loại kem chống nắng giúp làm giảm nguy cơ ung thư da cho những người thường phải tiếp xúc với ánh mặt trời. 

Staphylococcus epidermidis

Staphylococcus epidermidis là loài vi khuẩn phổ biến nhất sinh sống trên da. Chúng hiếm khi gây bệnh cho những người khỏe mạnh nhưng những người có sử dụng các thiết bị y tế được cấy ghép như chân, tay giả; máy điều hòa nhịp tim hay van tim nhân tạo nên cẩn thận với loại vi khuẩn này.

Vi khuẩn có hại có thể gây viêm nhiễm cho da

Vi khuẩn staphylococcus epidermidis có thể tạo ra một màng sinh học dày giúp bảo vệ vi khuẩn khỏi các hóa chất và chất độc hại trong môi trường sống. Lớp màng này có thể bám vào các bề mặt polymer, gây cản trở hoạt động của các thiết bị y tế được cấy ghép.

Staphylococcus aureus

Staphylococcus aureus là một loài vi khuẩn phổ biến thường xuất hiện trên da, trong lỗ mũi và đường hô hấp. Chúng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh nhiễm trùng da, nhiễm trùng các mô mềm như bệnh áp xe (abscess), mụn nhọt và viêm mô tế bào.

Nguy hiểm hơn, staphylococcus aureus còn có thể gây nhiễm trùng máu, viêm phổi và nhiễm trùng xương khớp.

Streptococcus pyogenes

Streptococcus pyogenes là loài vi khuẩn thường sống ở các vùng da quanh cổ họng. Chúng thường không gây vấn đề gì nghiêm trọng ở những người khỏe mạnh, tuy nhiên những người có hệ miễn dịch bị suy yếu nên cẩn thận với loài vi khuẩn này.

Streptococcus pyogenes có thể gây hiện tượng nhiễm trùng nhẹ như bệnh chốc lở (nhiễm trùng da trên bề mặt khiến cho mặt, tay, chân có màu vàng) và bệnh ban đỏ. Nguy hiểm hơn, chúng có thể phá hủy các mô bị viêm nhiễm, gây ra tình trạng viêm cân mạc hoại tử (thổi rữa thịt) nhưng tình trạng này là khá hiếm gặp.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu