Làm sao biết trẻ bị lồng ruột?

Lồng ruột thường xảy ra ở trẻ còn bú mẹ

Bé 10 ngày tuổi phải cắt bỏ 2m ruột non vì hoại tử

Cứu sống bé 1 ngày tuổi bị tắc ruột

Cảnh báo tình trạng tắc thở, tắc ruột do nuốt dị vật ở trẻ nhỏ

Gắp thành công 4 hạt kim loại gây tắc ruột bé gái

Chào bạn!

Bệnh lồng ruột khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Bệnh không diễn biến từ từ mà xảy ra rất đột ngột. Bệnh lồng ruột xảy ra khi một khúc ruột bên trên di chuyển và chui vào khúc ruột phía dưới (hay ngược lại ) làm tắc nghẽn sự lưu thông của ruột.

Bệnh diễn biến rất bất ngờ và nhanh vì vậy người nhà phải hết sức nhạy cảm với các triệu chứng cũng như các phản ứng của bé. Bệnh thường gặp ở những trẻ còn rất nhỏ, từ 3 – 12 tháng tuổi và nhiều nhất ở trẻ 9 tháng tuổi. Ở độ tuổi này các bé chưa biết nói, chỉ có thể phản ứng bằng cách khóc thét lên. Nên có những lúc bé đang chơi đùa khoẻ mạnh, bất chợt thấy bé khóc thét thì cha mẹ phải cẩn thận. Thông thường mỗi cơn đau cách nhau vài ba phút, khi đó bụng của bé đang đau quặn, tiếp theo bé sẽ nôn mửa, da tím dần. Nếu thời gian bị lồng ruột kéo dài trẻ có thể nôn ra dịch mật. Với những trẻ còn bú mẹ sẽ bỏ bú, sau đó vẫn có thể ăn lại nhưng sẽ có dấu hiệu buồn nôn.
Nếu đưa trẻ đến bệnh viện điều trị sớm, khi trẻ chưa bị nhiễm trùng đường tiêu hóa thì việc điều trị rất đơn giản. Các bác sỹ sẽ áp dụng phương pháp tháo lồng bằng áp lực hơi. Nếu đến bệnh viện chậm thì dễ khiến trẻ bị tắc ruột, ứ đọng gây nhiễm trùng, rối loạn nước, điện giải trầm trọng, nhiễm trùng huyết, hoại tử ruột, thủng ruột... Khi đã xuất hiện các triệu chứng trên ở trẻ, bác sỹ bắt buộc phải phẫu thuật. Trường hợp trẻ đã bị thủng ruột, các bác sỹ sẽ phải cắt bỏ cả đoạn ruột. Bệnh nhi đến muộn sẽ có dấu hiệu mất nước, mệt mỏi, sốt hoặc trong tình trạng sốc.
Trẻ mắc bệnh lồng ruột sau khi được điều trị vẫn có nguy cơ bị tái phát. Vì vậy khi thấy trẻ có những triệu chứng của bệnh lồng ruột, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa nhi để được điều trị kịp thời.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!
Bác sỹ Đặng Thúy Hà -  Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị