Làm sao để cải thiện tình trạng răng nhạy cảm?

Răng ê buốt khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu

Vì sao uống nước đá, ăn đồ nóng răng lại đau buốt?

Cách sử dụng tinh dầu để xử lý răng nhạy cảm

Video: Mẹo nhỏ đơn giản giúp "tạm biệt" hiện tượng răng ê buốt

Muốn thoát khỏi chứng răng ê buốt: Hãy ăn trứng!

Tiến sỹ Thomas J. Salinas - Bác sỹ nha khoa tại Mayo Clinic (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Khi bạn có răng nhạy cảm thì việc thực hiện một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như đánh răng, ăn và uống đều có thể gây đau nhói tạm thời ở răng của bạn. Răng nhạy cảm thể xảy ra do men răng bị mòn hoặc chân răng bị lộ ra. Trong một số trường hợp, sâu răng, răng bị nứt, bệnh nướu răng hoặc vết hàn văng bị mòn... cũng có gây ra tình trạng răng nhạy cảm. 

Nếu bạn đang bị làm phiền bởi răng nhạy cảm, hãy đến gặp nha sỹ. Nha sỹ sẽ xác định nguyên nhân gây ra tình trạng trên. Tùy thuộc vào nguyên nhân, nha sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện một số biện pháp sau: 

- Sử dụng kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm: Kem đánh răng được thiết kế dành riêng cho răng nhạy cảm có thể giúp ngăn chặn một số cơn đau do răng nhạy cảm gây ra. Có nhiều sản phẩm kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm, do vậy bạn nên hỏi bác sỹ về những loại kem đánh răng phù hợp với tình trạng của mình.

- Bôi Fluor vào răng: Nha sỹ có thể bôi fluor vào răng nhạy cảm để tăng cường men răng và giảm đau. 

- Bảo vệ chân răng: Nếu răng nhạy cảm xảy ra do bề mặt chân răng bị lộ, nha sỹ có thể dùng miếng dán bằng nhựa để bịt kín khu vực xung quanh chân răng.

- Phẫu thuật ghép nướu: Nếu chân răng của bạn bị mất mô nướu, một lượng nhỏ mô nướu có thể lấy từ nơi khác trong miệng và ghép vào vùng nướu của răng nhạy cảm. Điều này có thể bảo vệ ngà răng và giảm độ nhạy cảm của răng. 

- Điều trị tủy: Nếu răng nhạy cảm của bạn gây đau dữ dội và các phương pháp điều trị khác không hiệu quả thì nha sỹ có thể đề nghị bạn rút tủy răng. Rút tủy răng hay còn được gọi là điều trị tủy răng là loại bỏ các phần mô tuỷ răng bị chết, bị viêm nhiễm hoặc bị hoại tử. Rút tủy răng có thể loại bỏ tình trạng răng nhạy cảm hiệu quả. 

Để ngăn ngừa tình trạng răng nhạy cảm tái phát, bạn hãy đánh răng hai lần một ngày bằng bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng có fluor. Bạn cũng nên sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày và tránh sử dụng kem đánh răng có chứa chất mài mòn. Nếu bạn bị tật nghiến răng, hãy hỏi nha sỹ về một tấm bảo vệ răng. Bởi nghiến răng không chỉ gây ra tình trạng răng nhạy cảm mà nó còn có thể làm gãy răng.

Bạn cũng có thể hạn chế tình trạng răng nhạy cảm bằng cách hạn chế ăn hoặc uống các thực phẩm có tính acid. Các loại thực phẩm này có thể làm mòn men răng theo thời gian. Nếu phải uống nước có tính acid, bạn nên sử dụng ống hút để hạn chế nước tiếp xúc với răng. Bạn cũng nên uống nước sau khi ăn hoặc uống các loại thực phẩm có tính acid. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là một hệ thống bệnh viện phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018. Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị