Làm sao để cải thiện trí nhớ cho người bị suy giảm nhận thức?

Suy giảm nhận thức khiến bạn bị mất trí nhớ, trầm cảm, lo lắng

Chế độ ăn ketogenic có giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức?

10 thay đổi nhận thức thường gặp ở người bệnh Parkinson

7 nguyên nhân gây suy giảm nhận thức ở người già

Suy giảm nhận thức làm trầm trọng thêm bệnh suy tim

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn! 

Từ những thông tin bạn cung cấp, tôi nghĩ chồng bạn đang bị suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) do lão hóa. Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) là một giai đoạn suy giảm nhận thức rõ rệt do sự lão hóa và bệnh mất trí nhớ gây ra. 

Khoảng 20% người trên 65 tuổi có các triệu chứng MCI. Các triệu chứng MCI có thể khiến người bệnh bị trầm cảm, khó chịu và lo lắng. Khoảng 10 - 15% bệnh nhân MCI sẽ tiếp tục phát triển chứng mất trí vào một thời điểm nào đó.

Khi bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ, bác sỹ sẽ hỏi họ về tiền sử bệnh để đánh giá xem có bất kỳ nguyên nhân gây giảm trí nhớ nào có thể được xóa bỏ như trầm cảm, rối loạn giấc ngủ hoặc tác dụng phụ của thuốc không. 

Một khi những điều này đã được loại trừ, bệnh nhân sẽ được kiểm tra chức năng nhận thức của họ - thường là thang đánh giá tâm thần tối thiểu (Mini-Mental State Examination) hoặc đánh giá của bác sỹ đa khoa về nhận thức (General Practitioner Assessment of Cognition - đây là một công cụ sàng lọc cho những người bị suy giảm nhận thức). Đây là những bài kiểm tra tương tự về trí nhớ ngắn hạn gồm các câu hỏi và nhiệm vụ, chẳng hạn như nói với bác sỹ một số có bảy chữ số, hoặc tên và địa chỉ, sau đó phải nhớ lại vài phút sau đó.

Theo nội dung trong câu hỏi bạn gửi tới tôi thì chồng bạn có điểm số thấp khi thực hiện các bài kiểm tra này. Số điểm thấp có thể là một dấu hiệu của chứng suy giảm nhận thức, do đó, chồng bạn cần đến bệnh viện để được thăm khám thêm. 

Chồng bạn nên đến các phòng khám hoặc bệnh viện có chuyên khoa thần kinh để quét não, kiểm tra tâm lý và xét nghiệm máu để xác định chính xác nguyên nhân gây suy giảm nhận thức. Theo các nhà khoa học, hiện không có loại thuốc hay thực phẩm bổ sung nào được chứng minh là giúp cải thiện trí nhớ hoặc ngăn ngừa mất trí nhớ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục có thể cải khả năng nhận thức. Những bộ môn thể dục chồng bạn nên tập luyện là khiêu vũ, bóng bàn, cử tạ, thái cực quyền... 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị