Suy giảm nhận thức làm trầm trọng thêm bệnh suy tim

Bệnh nhân suy tim lớn tuổi dễ nhập viện hoặc tử vong nếu bị suy giảm nhận thức

Thuốc chống trầm cảm có thể điều trị suy tim

Uống rượu đều đặn có thể tránh được suy tim

Thuốc hạ huyết áp có thể gây suy tim, suy thận

Viêm cầu thận có thể gây suy tim

Trong nghiên cứu của mình, Hiroshi Saito - nhà vật lý trị liệu tại Trung tâm y tế Kameda (Kamogawa, Nhật Bản) cùng các cộng sự đã đánh giá 136 bệnh nhân suy tim ở độ tuổi từ 65 trở lên (có độ tuổi trung bình là 82) được nhận vào Trung tâm y tế Kameda. Mỗi bệnh nhân được hoàn thành một bài kiểm tra để các tác giả có thể đánh giá sự hiện diện của bất kỳ các rối loạn nhận thức trước khi xuất viện.

Họ đã chia bệnh nhân thành hai nhóm riêng biệt dựa trên những phát hiện có được từ bài kiểm tra. Tổng cộng có 101 bệnh nhân (74%) được phân loại là có suy giảm nhận thức. Sau khi theo dõi các bệnh nhân suy giảm nhận thức trong 161 ngày, có 33 bệnh nhân (24%) đã phải nhập viện trở lại hoặc tử vong do suy tim.

Theo các tác giả, bệnh nhân trong nhóm suy giảm nhận thức có bệnh suy tim trầm trọng hơn so với bệnh nhân trong nhóm không có suy giảm nhận thức là 7,5 lần. Kết quả này vẫn được giữ nguyên ngay cả khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh dữ liệu cho các yếu tố gây sai lệch kết quả như độ tuổi, chỉ số khối cơ thể và nồng độ hemoglobin.

Từ phát hiện trên, Saito khẳng định, bệnh nhân suy tim bị suy giảm nhận thức cần được gia đình quan tâm và chăm sóc một cách kỹ lưỡng để tránh gặp phải những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Heart Failure năm 2015, một cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC). Sự kiện diễn ra từ ngày 23 – 26/5 tại Seville, Tây Ban Nha, đại diện cho hơn 80.000 chuyên gia tim mạch khắp Châu Âu và Địa Trung Hải.

Suy tim, hay còn gọi là suy tim sung huyết là một bệnh kinh niên. Là tình trạng tim không thể bơm đủ máu đi khắp cơ thể để cung cấp cho các tế bào máu và oxy. Nhẹ có thể dẫn đến triệu chứng mệt mỏi và khó thở, nặng có thể gây ra tổn thương thận và tổn thương gan.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn