Chế độ ăn ketogenic có giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức?

Chế độ ăn ketogenic giàu chất béo và ít carbohydrate giúp ngăn ngừa nguy cơ suy giảm nhận thức

10 thay đổi nhận thức thường gặp ở người bệnh Parkinson

7 nguyên nhân gây suy giảm nhận thức ở người già

Uống hơn 2 ly cà phê mỗi ngày có thể làm giảm trí nhớ

Thường xuyên thuyết trình – Giảm tỷ lệ suy giảm nhận thức

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience. Kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng, dạ dày và não có mối liên kết mật thiết với nhau, nhiều hơn những gì chúng ta từng nghĩ. Thực tế, sức khỏe đường ruột có thể ảnh hưởng đến não bộ.

Theo các nhà nghiên cứu, tính toàn vẹn của neurovascular trong não bộ có thể được điều chỉnh bởi vi khuẩn trong đường ruột. Tính toàn vẹn của các mao mạch thần kinh đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng nhận thức. Do đó, họ đã tiến hành tìm hiểu xem chế độ ăn ketogenic (chế độ ăn keto) liệu có thể giúp tăng chức năng mạch máu não và giảm nguy cơ thoái hóa thần kinh ở những con chuột khỏe mạnh hay không.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra sự ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với chức năng nhận thức ở chuột. Có 2 nhóm chuột trong độ tuổi từ 12 - 14 tuần tham gia nghiên cứu. Trong đó, 1 nhóm được cho ăn theo chế độ ăn ketogenic và 1 nhóm được cho ăn theo chế độ ăn uống thông thường.

Sau 16 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhóm chuột ăn theo chế độ ăn ketogenic đã có sự gia tăng đáng kể về lưu lượng máu trong não, cải thiện sự cân bằng hệ vi sinh đường trong ruột, giảm lượng đường trong máu và trọng lượng cơ thể... cao hơn so với nhóm chuột có chế độ ăn uống thông thường.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, chế độ ăn ketogenic đã chứng minh được hiệu quả trong việc điều trị một số bệnh và nó thực sự có thể được sử dụng để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già