Làm sao để con thêm tự tin?

Cử chỉ và ngôn ngữ của cha mẹ ảnh hưởng rất lớn tới sự tự tin của trẻ

Báo động: Nhiều trẻ em có mức cholesterol cao

Những nguyên nhân gây động kinh ở trẻ em

Nguyên nhân và cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa cho trẻ

"Cùng chạy cho những ước mơ của trẻ em Việt Nam"

1. Làm gương cho con

Một nghiên cứu gần đây đến từ Trường Đại học Washington (Hoa Kỳ) cho thấy, sự tự tin của con bắt đầu được thể hiện khi lên 5. Một trong những cách tốt nhất để nuôi dưỡng sự tự tin ở con chính là làm gương cho con noi theo. Theo các nhà nghiên cứu, một khi đứa trẻ thấy cha mẹ của chúng tràn đầy tự tin, trẻ sẽ có xu hướng học tập và làm theo.

2. Thường xuyên ôm con

Thường xuyên ôm con, đồng thời khích lệ động viên qua từ ngữ và giọng điệu sẽ giúp con của bạn cảm thấy tự tin hơn.

3. Ngợi khen con

Nếu con thực sự cố gắng và có được những thành tích dù nhỏ nhất, đừng tiết kiệm lời khen để con thấy được thành quả xứng đáng xuất phát từ những nỗ lực của chính mình. Trên thực tế, nghiên cứu của Đại học Ohio (Hoa Kỳ) chỉ ra rằng, những đứa trẻ hay được cha mẹ khen ngợi có mức độ tự tin cao hơn hẳn những đứa trẻ có cha mẹ ít đưa ra những lời khen tặng. Bạn cũng cần lưu ý, quá lạm dụng lời khen cũng có thể gây phản tác dụng.

4. Giúp con biến khó khăn thành cơ hội

Sự tự tin của con sẽ phát triển nếu bạn chỉ cho con thấy mặt tích cực của sự việc.

5. Cứ để con thất bại

Nếu bạn luôn giúp con giải quyết mọi việc dễ dàng, con có khả năng sẽ không biết phải làm thế nào để đứng dậy trở lại từ thất bại. Thay vào đó, hãy giải thích đó là điều hoàn toàn bình thường. Quan trọng là con có thể học hỏi được những gì từ sau thất bại đó.

6. Dạy con cách chia sẻ chiến thắng

Một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy sự tự tin của của con mà không trở thành tự phụ là biết chia sẻ sự chiến thắng với đồng đội. Thậm chí kể cả khi con bạn là người duy nhất có công lao, hãy nói với con rằng, con sẽ không thể làm điều đó nếu không có đồng đội của mình hỗ trợ.

7. Để con tự nhận lỗi

Khi con làm điều gì đó sai, hãy cho con có can đảm tự nhận lỗi bằng cách chỉ ra rằng hành vi của mình không tốt ở điểm nào.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ