Làm sao để cải thiện chứng rosacea (hồng ban)

Rosacea có thể gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh không tự tin khi giao tiếp

7 thực phẩm có thể kích hoạt bệnh đỏ mặt rosacea

4 tình trạng da thường bị hiểu nhầm là mụn trứng cá

Trị bệnh mẩn đỏ có mủ rosacea như thế nào?

Chữa bệnh Rosacea đơn giản với biện pháp tự nhiên

 Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Rosacea (hay còn gọi là hồng ban, da xung huyết) là một bệnh về da có thể gây mẩn đỏ ở vùng mũi, cằm, má và trán. Lâu ngày, da sẽ trở nên đỏ nhiều hơn và các mạch máu cũng có thể nhìn thấy rõ hơn. Bệnh rosacea có thể gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như giao tiếp hàng ngày của người bệnh. 

Bệnh rosacea có thể trầm trọng hơn khi bạn lo lắng. Ngoài lo lắng, thì các tác nhân như thời tiết, ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến bệnh.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng trên. Tuy nhiên, theo các bác sỹ chuyên khoa, bất thường của các mạch máu ở mặt là nguyên nhân chính của căn bệnh này.

Nhiều nghiên cứu khác lại cho rằng, bệnh rosacea xảy ra do hệ miễn dịch hoạt động bất thường. Ngoại ký sinh trùng Demodex folliculorum sống vô hại trong lỗ chân lông cũng có thể là nguyên nhân gây rosacea. Những người mắc bệnh rosacea thường có số lượng Demodex folliculorum cao đột biến. Theo các nhà khoa học, các triệu chứng của da do rosacea gây ra có thể là phản ứng của da với các chất thải của Demodex folliculorum.

Hiện nay, các nhà khoa học chưa tìm ra cách chữa trị bệnh rosacea. Các phương pháp điều trị đang được áp dụng hiện nay chỉ giúp ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh. Nếu bị bệnh, bạn nên đến gặp bác sỹ để xác định thể bệnh rosacea mắc phải và tham vấn bác sỹ để có biện pháp xử trí phù hợp.

Để hạn chế bệnh rosacea, bạn nên tránh để mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời; Tránh thức ăn hoặc đồ uống cay nóng... Bệnh nhân bị bệnh rosacea có da mặt rất nhạy cảm, do vậy bạn nên lựa chọn kỹ các sản phẩm chăm sóc da. Nếu bị bệnh, bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt không chứa xà phòng và tránh các loại sản phẩm làm se da hoặc bất kỳ loại gel, kem dưỡng da nào có chứa cồn. Nên sử dụng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, không có thành phần gây kích ứng và sử dụng chúng 2 lần mỗi ngày. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị