7 thực phẩm có thể kích hoạt bệnh đỏ mặt rosacea

Bệnh rosacea (chứng đỏ mặt) gây ra các vết ửng đỏ ở vùng mặt, mũi

Trị bệnh mẩn đỏ có mủ rosacea như thế nào?

4 tình trạng da thường bị hiểu nhầm là mụn trứng cá

Chữa chứng đỏ mặt như thế nào?

Chữa bệnh Rosacea đơn giản với biện pháp tự nhiên

Cà chua, động vật có vỏ và các thực phẩm có histamine

Khoảng 16 triệu người Mỹ mắc bệnh rosaceamột bệnh viêm da mạn tính (không rõ nguyên nhân) khiến người bệnh bị đỏ mặt. Một số bệnh nhân bị rosacea thường bị nhạy cảm với các loại thực phẩm giàu histamine như trái cây họ cam quýt và các loại hạt hoặc các loại thực phẩm có thể kích thích cơ thể giải phóng histamin như cà chua và động vật có vỏ. Histamin là nguyên nhân trực tiếp gây ra các phản ứng dị ứng và khiến bệnh rosacea nặng thêm.

Người mắc bệnh rosacea nên hạn chế ăn cà chua

Chocolate 

Chocolate là một trong những tác nhân kích hoạt rosacea. Theo Hiệp hội Rosacea Quốc gia Mỹ bromine - alkaloid được tìm thấy trong cacao có thể làm giãn mạch máu, tăng lưu thông máu và làm đỏ da. 

Đồ uống có cồn

Rượu là một trong những tác nhân phổ biến gây bùng phát bệnh rosacea. Theo khảo sát được thực hiện bởi Hiệp hội Rosacea Quốc gia Mỹ, rượu vang đỏ là tác nhân lớn nhất gây bùng phát rosacea. Nó làm giãn mạch và làm tăng lưu lượng máu qua da và khiến da bị đỏ hơn. 

Thức ăn cay 

Khi ăn các loại thực phẩm cay, mạch máu sẽ giãn ra và gây ra bệnh rosacea. Thực phẩm nhiều gia vị cũng làm trầm trọng thêm triệu chứng của 75% người bị bệnh rosacea. 

Thịt ướp bằng các loại nước sốt

Thịt ướp là một trong những nguyên nhân gây bùng phát bệnh rosacea. Tuy ít gặp nhưng có khoảng 10% người mắc rosacea thấy bệnh của mình nặng lên khi ăn thịt ướp bằng các loại nước sốt. 

Thịt ướp là tác nhân kích hoạt rosacea

Thức ăn, đồ uống nóng

Theo nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Dermatology Practical & Conceptual thức ăn nóng có thể là tác nhân kích hoạt rosacea. Điều này không có nghĩa là bạn cần chuyển sang ăn thực phẩm lạnh, bạn chỉ cần đợi thức ăn hoặc nước uống nguội đi và sử dụng. 

Người bệnh rosacea nên tránh cà phê hoặc trà nóng

Thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men như dưa muối, kim chi, phomai... có thể là tác nhân kích hoạt rosacea ở một số bệnh nhân. Theo tiến sỹ Richard Odom - giáo sư da liễu tại Đại học California (Mỹ): "Bạn nên có một cuốn nhật ký thực phẩm để theo dõi các phản ứng của cơ thể sau khi ăn thực phẩm đó. Nếu thực phẩm nào làm bệnh rosacea trầm trọng hơn, thì bạn nên loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn". 

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu