Làm sao để giảm nguy cơ nhiễm trùng huyết?

Chỉ một vết xước nhỏ khi làm vườn cũng có thể gây nhiễm trùng huyết

Bệnh nhi nhiễm trùng máu nặng vì nhầm bệnh Whitmore là quai bị

Nhiễm trùng máu là gì?

Nhiễm trùng máu vì chích thuốc, đắp lá

Thể dục quá độ có thể bị nhiễm trùng máu

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Nhiễm trùng huyết (hay còn gọi là nhiễm trùng máu) là phản ứng rất mạnh của cơ thể với sự nhiễm trùng. Nhiễm trùng huyết xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng quá mức với các tác nhân gây nhiễm trùng. Có rất nhiều bệnh nhiễm trùng có thể kích hoạt nhiễm trùng huyết như: Móng chân mọc ngược, viêm phổi, quinsy - một biến chứng của viêm amiđan...

Khi các tác nhân gây nhiễm trùng xâm nhập vào cơ thể nó sẽ kích hoạt hệ miễn dịch giải phóng cytokine để kích thích mạch máu mở rộng và làm giảm huyết áp. Điều này có thể làm chậm quá trình lưu thông máu trong cơ thể và gây nhiễm trùng huyết. Trong một số trường hợp, nhiễm khuẩn huyết có thể gây tử vong, đặc biệt nếu bệnh chuyển sang giai đoạn nhiễm khuẩn huyết nặng hoặc sốc nhiễm khuẩn.

Các yếu tố làm suy giảm hệ miễn dịch từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết là: Tuổi cao (trên 65 tuổi), hệ miễn dịch bị tổn thương (do áp dụng các phương pháp điều trị ung thư), viêm phổi, đái tháo đường và béo phì. 

Ngoài các bệnh nhiễm trùng thì những vết trầy xước nhỏ trên da cũng có thể là tác nhân gây nhiễm trùng huyết. Vết trầy xước khi dùng dao nấu ăn không gây nhiễm trùng nhưng những vết trầy xước khi làm vườn có thể gây nhiễm trùng huyết. Do vậy, bạn nên đeo găng tay khi làm vườn. Nếu vết trầy xước và thương tích trên da lan rộng và kéo dài thì bạn nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám.

Ngoài ra, để giảm nguy cơ nhiễm trùng huyết bạn nên thực hiện các biện pháp sau để tăng cường hệ miễn dịch như: Có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ, ngủ đủ giấc, hạn chế hút thuốc lá và uống rượu...

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Người già bị buồn ngủ ban ngày do đâu? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.



Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị