Làm sao để nhận biết trẻ bị bệnh sởi?

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng sốt, phát ban, chảy nước mũi...

Trẻ bị sởi cần kiêng gì?

Trẻ bị sởi muốn khỏi nhanh cần ăn gì và tránh ăn gì?

Chăm sóc trẻ bị sởi như thế nào để nhanh khỏi bệnh?

Chăm trẻ bị sởi từ kinh nghiệm Australia

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com trả lời:

Chào bạn!

Sởi là bệnh truyền nhiễm có khả năng lây nhiễm rất cao. Virus gây bệnh sởi có thể lây từ người sang người qua không khí. Trong khoảng 10 ngày đầu tiên sau khi tiếp xúc, trẻ dường như không có dấu hiệu bất thường nào. Ở giai đoạn tiếp theo, khoảng 4 ngày sau đó, trẻ sẽ xuất hiện các triệu chứng cảm lạnh (như mệt mỏi, sổ mũi, ho và đỏ mắt) và sốt cao. Cũng trong 4 ngày này, bạn có thể thấy trong miệng trẻ xuất hiện những đốm trắng. Chúng thường được gọi là đốm Koplik, đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh sởi. Đốm Koplik thường bắt bắt đầu phía trong miệng, ngang răng hàm và sau đó lây lan xuống môi dưới và bên trong má trong 12 giờ.

Phát ban do sởi thường xuất hiện sau khoảng 14 ngày tiếp xúc với nguồn lây (hoặc 4 ngày sau khi xuất hiện bệnh). Trẻ vẫn có thể bị sốt cao khi bị phát ban trái ngược với sốt phát ban. Trẻ bị sốt phát ban chỉ bị phát ban sau khi đã hết sốt. 

Ban sởi là những ban sần màu hồng hơi nổi lên trên bề mặt da. Phát ban do sởi thường xuất hiện đầu tiên ở quanh tai và ở chân tóc. Trong 3 ngày sau đó, sởi sẽ lây lan khắp mặt, cổ, toàn thân, cánh tay, mông và chân. Khoảng thời gian này, các đốm Koplik cũng biến mất và cơn sốt bắt đầu giảm. Phát ban biến mất trong 3 hoặc 4 ngày tiếp theo tùy theo trình tự xuất hiện.

Chẩn đoán bệnh sởi thường dựa vào sự hiện diện của đốm Koplik kết hợp với các triệu chứng như ho, viêm kết mạc và chảy nước mũi. Nếu chưa chắc chắn, bác sỹ có thể chỉ định cho trẻ làm xét nghiệm máu. 

Không có cách điều trị cụ thể cho bệnh sởi. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy vitamin A làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh sởi. Trẻ bị ho nặng khi bị sởi có thể phải sử dụng thuốc ho, đặc biệt trong thời kỳ sốt cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước. Nên tránh tiếp xúc với những đứa trẻ bị bệnh khác trong những tuần đầu tiên sau bệnh sởi vì lúc này hệ miễn dịch của cơ thể đang bị suy yếu. 

Tiêm phòng vaccine là cách đơn giản giúp ngăn ngừa bệnh sởi. Tiêm đủ 2 liều vaccine sởi có thể phòng ngừa 99% nguy cơ mắc sởi. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 Virus hợp bào hô hấp RSV là gì, có nguy hiểm không? - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. 

 Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị