Trẻ bị sởi cần kiêng gì?

Trẻ bị sởi cần kiêng một số thứ để ngăn ngừa biến chứng

Trẻ bị sởi muốn khỏi nhanh cần ăn gì và tránh ăn gì?

Chăm sóc trẻ bị sởi như thế nào để nhanh khỏi bệnh?

Chăm trẻ bị sởi từ kinh nghiệm Australia

Cứu sống trẻ bị sởi biến chứng nặng nhiều lần xin về chờ chết

Để chăm sóc trẻ bị sởi tốt nhất, phụ huynh cần cho trẻ kiêng những thứ dưới đây:

Chế độ ăn uống

Vào thời gian bệnh, trẻ bị sởi nên kiêng ăn các thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ hoặc thực phẩm được chế biến ở dạng chiên, xào...vì chúng sẽ làm cho hệ tiêu hóa của trẻ làm việc không ổn định. Đồng thời, không nên chế biến cho trẻ các thức ăn có chứa protein dễ gây ngứa như: Cá biển, tôm, cua, thịt gà, thịt vịt...

Bên cạnh đó, cần hạn chế cho trẻ bị sởi ăn các thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng muối cao, chứa các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. Khi nêm thức ăn cho trẻ, cha mẹ nên loại bỏ các gia vị cay nóng, như ớt hay hạt tiêu, vì đây là những gia vị có tác dụng trợ nhiệt, động huyết, gây ra phản ứng bất lợi cho trẻ bị sởi. Ngoài ra, trẻ bị sởi nên kiêng các đồ uống có gas, cồn. Các loại thức uống này không những khiến cơ thể trẻ bị mất nước, mà còn làm trầm trọng thêm những biểu hiện của bệnh. 

Chế độ sinh hoạt

Bệnh sởi sẽ khiến trẻ cảm thấy đau nhức mắt nhiều. Chính vì vậy, trẻ bị sởi nên hạn chế tiếp xúc với ánh sángLúc này, các mẹ nên dùng rèm cửa che kín ánh sáng mặt trời, giữ bé ở trong phòng với ánh sáng yếu nhưng phải đảm bảo độ thông thoáng, sạch sẽ của căn phòng.

Trẻ bị sởi nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng

Bên cạnh đó, trong thời gian con mình bị lên sởi các mẹ đặc biệt phải kiêng gió, kiêng bẩn, cách ly trẻ trong phòng riêng. Việc kiêng những thứ trên nhằm đảm bảo cho cơ thể bé không bị nhiễm vi khuẩn từ môi trường tự nhiên dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai sau này.

Trẻ bị sởi có cần kiêng tắm?

Khi thấy trẻ bị sởi, rất nhiều cha mẹ kiêng cho trẻ tắm, tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trong suốt thời gian bị sởi, nếu kiêng gió, kiêng nước bằng cách hạn chế vệ sinh cá nhân cho trẻ, thì trước hết bé sẽ cảm thấy bức bối, và nếu cơ thể không được vệ sinh tắm rửa hàng ngày sẽ khiến cho trẻ dễ bị viêm da, các loại vi khuẩn virus có hại sẽ dễ dàng tấn công cơ thể.

Nếu không cho trẻ vệ sinh cơ thể bằng việc lau người hoặc tắm bằng nước ấm, thì bệnh có thể trở nặng hơn, do mồ hôi, chất bẩn tích tụ không được xử lý sẽ gây ra bội nhiễm rất nguy hiểm. Vì vậy, khi trẻ bị sởi cha mẹ không cần phải kiêng tắm cho trẻ.

Khi tắm cho trẻ bị sởi, phụ huynh cần tắm cho trẻ bằng nước ấm, trong phòng kín gió và lau khô người bé sau khi tắm để giảm ngứa và không gây nhiễm trùng da... Không nên tắm suồng sã, có thể dùng cách lau từng bộ phận cơ thể cho trẻ, đầu tiên là mặt, cổ, sau đó đến tay, ngực, bụng, lưng, hai chân... Làm sạch phần nào thì thấm khô và quấn khăn cho bé phần đó rồi mới tiếp tục.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ