Ai có nguy cơ có một cơn nhồi máu cơ tim thầm lặng?

Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thầm lặng chỉ cảm thấy nặng ngực, tức ngực

Dư thừa chất béo làm tăng nguy cơ suy tim ở người già

Nguy cơ nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân vẩy nến

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim đang đến gần

Những bệnh nhân nhồi máu cơ tim nhẹ đang bị thờ ơ

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời:

Chào bạn,

Tôi biết nghe thì có vẻ kỳ lạ nhưng đó là sự thật. Nhiều năm trở lại đây, khi nó về một cơn nhồi máu cơ tim, các kênh truyền thông đều sử dụng hình ảnh của một người ôm ngực đau đớn. Hình ảnh này đã ăn sâu bén rễ vào tâm thức của cộng đồng, rằng một cơn nhồi máu cơ tim sẽ chỉ xuất hiện khi bạn có một cơn đau thắt ngực nặng nề, rằng bạn không thở được và bạn sẽ khuỵu xuống. Như thực tế lại không hẳn như vậy. 

Đồng nghiệp của tôi, Tiến sỹ Deepak Bhatt, một bác sỹ tim mạch tại Đại học Harvard, đã trích dẫn một nghiên cứu mới đây là mới nhất cho thấy các cơn nhồi máu cơ tim thường có thể là "thầm lặng". Một cơn nhồi máu cơ tim thầm lặng là có thật. Đó là, việc cung cấp máu cho một phần của tim đã bị ngăn chặn và một phần của cơ tim sẽ chết: Đó là kết quả của một cơn nhồi máu cơ tim mang lại.

Tuy nhiên, trong các cuộc tấn công tim thầm lặng, người ta thường có những triệu chứng khác hơn là đau ngực nặng. Thay vào đó, họ có thể có chỉ là một áp lực hay cảm giác nặng ở ngực, hoặc đau ở cổ hoặc hàm, hoặc vai và cánh tay. Hoặc họ có thể có khó thở, vã mồ hôi, mệt mỏi cùng cực, chóng mặt, hoặc buồn nôn. Dù là các triệu chứng rõ rệt, nhưng chúng lại có thể không được tính vào một vấn đề tim mạch, thậm chí nhiều bác sỹ còn không chú ý đến các triệu chứng này. 

Với một số người, một cơn nhồi máu cơ tim có thể xuất hiện mà không có bất cứ triệu chứng nào mà tôi đã kể trên.

Các báo cáo gần đây đã chỉ ra các rủi ro do xơ vữa động mạch trong cộng đồng (ARIC). Trong một nghiên cứu trên gần 10.000 người khỏe mạnh được theo dõi trong gần một thập kỷ, cho thấy, có gần một nửa số người tham gia nghiên cứu (45%) đã có một cơn nhồi máu cơ tim "thầm lặng".

Nếu một cơn nhồi máu cơ tim không gây ra bất kỳ triệu chứng, vậy làm thế nào để phát hiện ra khi cơn đau này xuất hiện? Một người có cơn nhồi máu cơ tim thầm lặng xuất hiện có khả năng chết do bệnh tim trong tương lại? Đi tìm câu trả lời cho vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã so sánh 3 nhóm bệnh nhân:

- Những người nhập viện do nhồi máu cơ tim gây ra các triệu chứng.

- Những người bị nhồi máu cơ tim thầm lặng.

- Những người không có cơn nhồi máu cơ tim.

Kết quả cho thấy, nhóm thứ nhất có nguy cơ tử vong cao gấp gần 5 lần so với nhóm thứ ba. Nhưng đáng ngạc nhiên là, nguy cơ tử vong ở nhóm nhồi máu cơ tim thầm lặng cao gấp 3 lần so với nhóm thứ ba.

Một số nghiên cứu cũ cũng đã ít nhiều đưa ra kết quả tương tự. Các nghiên cứu hiện nay mở rộng thêm những quan sát này cho một dân số đa dạng hơn nhiều. Các yếu tố nguy cơ kết hợp với các cuộc tấn công tim thầm lặng đã được tìm thấy có mặt ở cả nam giới và phụ nữ. Và nó đã được tìm thấy ở cả hai bệnh nhân da trắng và người Mỹ gốc Phi (các chủng tộc khác đã không được xem xét trong nghiên cứu này).

Vì vậy, có một cơn nhồi máu cơ tim thầm lặng là một dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng. Nó có thể không nghiêm trọng nhưng là một dấu hiệu cho thấy một cơn nhồi máu cơ tim với đầy đủ các triệu chứng có thể xuất hiện trong tương lai. Và nó có nghĩa rằng, bạn cần có những thay đổi để dự phòng như một lối sống lành mạnh, điều trị các bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp hoặc rối loạn lipid máu… những yếu tố khiến trái tim của bạn bị đặt trước những nguy cơ. 

Chúc bạn sức khỏe!

 Khánh Hạ H+ (Theo Ask Doctor K)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, giảm đau thắt ngực



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị