Làm sao để phát hiện sớm ung thư tuyến tụy?

Ung thư tuyến tụy là bệnh rất nguy hiểm và khó phát hiện sớm

Thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho người ung thư tuyến tụy di căn

4 cách đơn giản giúp loại bỏ độc tố trong tuyến tụy

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy thường bị bỏ qua

Infographic: Những ai cần bổ sung enzyme tuyến tụy?

Tiến sỹ Otis Brawley - Giám đốc Y tế và Khoa học của Hiệp hội Ung thư Mỹ, cho biết: Ung thư tuyến tụy là nguyên nhân gây tử vong thứ 4 do ung thư ở Mỹ. Tuy nhiên, hiện tại không có xét nghiệm sàng lọc tiêu chuẩn nào có thể phát hiện sớm bệnh ung thư này. 

Những người có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao là: Người có tiền sử gia đình mắc bệnh, người mắc một số hội chứng di truyền như hội chứng Lynch, người có đột biến gene BRCA1 và BRCA2.

Với những người có nguy cơ cao mắc bệnh, bác sỹ có thể chỉ định cho họ làm xét nghiệm gọi là xét nghiệm chất chỉ điểm khối u CA 19-9 (kháng thể ung thư 19-9). CA 19-9 là một chất chỉ điểm khối u được sử dụng trong chẩn đoán, đánh giá phản ứng của bệnh nhân với điều trị và giám sát các bệnh nhân ung thư tuyến tụy hoặc gan-mật. CA 19-9 là một kháng nguyên carbohydrate tồn tại trên bề mặt của các tế bào ung thư.

Trong chẩn đoán ung thư tuyến tụy, sự hiện diện của tắc tuỵ hay tắc mật và mức CA 19-9 tăng cao sẽ giúp kết luận ung thư tuyến tuỵ thay vì u tuỵ lành tính. Tuy nhiên, xét nghiệm này có thể có một số nhược điểm là không phải những người không bị ung thư tụy có thể có nồng độ CA19-9 tăng và không phải bệnh nhân nào bị ung thư tụy cũng có mức CA19-9 tăng cao. 

Các bác sỹ cũng có thể yêu cầu những người có nguy cơ ung thư tụy chụp CT tuyến tụy, nhưng xét nghiệm này chưa được chứng minh là có hiệu quả trong việc phát hiện bệnh ung thư ở giai đoạn đầu. 

Ung thư tuyến tụy thường không biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu. Ở giai đoạn sau, khi bệnh đã lan sang các cơ quan khác, người bệnh có thể bị các triệu chứng như vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm màu, ngứa da, đau bụng hoặc đau lưng, sụt cân, chán ăn, buồn nôn và nôn. Phương pháp điều trị hiệu quả duy nhất khi mắc ung thư tuyến tụy là cắt bỏ tuyến tụy. Tuy nhiên, cách này sẽ không hiệu quả đối với những người bị ung thư đã lan sang các cơ quan khác. 

Gia Hân H+ (Theo New York Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị