Làm sao phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt?

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý ác tính bắt nguồn từ tuyến tiền liệt

8 thực phẩm giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Hợp chất trong cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Những yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt mà ít người biết

10 triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt dễ bị bỏ qua

Eve Glazier và Elizabeth Ko - Phó Giáo sư Y khoa Tại UCLA Health, trả lời: 

Chào bạn! 

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh Ung thư phổ biến nhất ở nam giới tại Mỹ. Nó xảy ra trong tuyến tiền liệt, một cơ quan sinh sản nam nằm giữa dương vật và trực tràng, ngay dưới bàng quang. Tuyến tiền liệt, có kích thước tương đương một quả bóng golf, bao quanh niệu đạo, là ống dẫn nước tiểu và tinh dịch đi ra khỏi cơ thể. Một trong những vai trò của tuyến tiền liệt là sản xuất chất lỏng nuôi dưỡng và hỗ trợ tinh trùng. 

Khi tế bào ở tuyến tiền liệt phân chia bất thường và không thể kiểm soát được, bạn sẽ có nguy cơ bị ung thư. Mặc dù ung thư tuyến tiền liệt bắt đầu trong tuyến tiền liệt, tuy nhiên chúng có thể lan sang các vùng lân cận của cơ thể, bao gồm các hạch bạch huyết. Một số bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm và có thể mất nhiều năm để được phát hiện. Điều này có thể cực kỳ nguy hiểm vì chúng có thể lây lan sang nhiều bộ phận khác của cơ thể. 

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ước tính có hơn 174.650 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt mới được chẩn đoán trong năm nay và căn bệnh này sẽ cướp đi hơn 31.000 sinh mạng. Như bạn biết, phần lớn các bệnh ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán ở nam giới từ 65 tuổi trở lên. Tuy nhiên, chủng tộc cũng là yếu tố nguy cơ của ung thư tuyến tiền liệt. Ung thư tuyến tiền liệt thường phổ biến ở đàn ông da đen hơn so với đàn ông da trắng. 

Ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm thường không có dấu hiệu nào gợi ý rõ ràng và đa số các dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể gặp ở các bệnh lý khác. Tuy nhiên, nếu phát hiện mình có một số các triệu chứng sau thì nên đi đến các cơ sở y tế chuyên về niệu khoa để được thăm khám và chẩn đoán:

- Khó đi tiểu

- Tiểu không tự chủ

- Đi tiểu thường xuyên

- Khó chịu ở vùng chậu

- Máu trong tinh dịch

- Khó cương cứng

- Khó chịu khi ngồi

Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện một trong những dấu hiệu trên đây, bạn cần nhanh chóng thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để phát hiện bệnh ung thư tiền liệt tuyến nhằm điều trị hiệu quả hơn. Ung thư tuyến tiền liệt thường được phát hiện sớm nhờ xét nghiệm PSA. Nếu bạn trong độ tuổi từ 55 - 69 thì nên làm xét nghiệm PSA định kỳ. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị