8 thực phẩm giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới

Hợp chất trong cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Những yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt mà ít người biết

3 cách kỳ lạ giúp phát hiện nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Uống nhiều rượu khi còn trẻ tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt khi về già

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Prostate cho thấy ngoài việc tăng cường năng lượng buổi sáng, cà phê còn có thể giúp ức chế ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kanazawa ở Nhật Bản đã phát hiện ra rằng hai hợp chất cà phê là kahweol acetate và cafestol có khả năng chống ung thư tuyến tiền liệt kháng thuốc. 

Thông thường, ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu. Khi bệnh tiến triển, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như: Đi tiểu thường xuyên, máu trong tinh dịch, khó chịu ở vùng chậu, khó tiểu, rối loạn cương dương. Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt: Tuổi tác, tiền sử gia đình, béo phì, hút thuốc, phơi nhiễm hóa chất, viêm tuyến tiền liệt và thắt ống dẫn tinh... Mặc dù không có cách nào giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt hoàn toàn nhưng các nghiên cứu khác nhau cho thấy thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp trì hoãn sự xuất hiện của bệnh. Dưới đây là một số thực phẩm giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. 

Uống cà phê giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Vitamin C

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa nên nó giúp giữ cho các tế bào ung thư không bị đột biến. Ngoài ra, vitamin này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn để chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư. Các loại thực phẩm giàu vitamin C là: Cam, bưởi, dâu tây, chanh, kiwi, bông cải xanh và cà chua.

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể

Thì là đen

Thì là (hay còn gọi là thìa là) đen có chứa chất chống oxy hóa mạnh thymoquinone. Chất này có thể ức chế sự phát triển và khả năng tồn tại của các tế bào ung thư. Ngoài ra, thì là đen cũng là một nguồn acid béo phong phú. Những loại acid béo này giúp nuôi dưỡng hệ thống miễn dịch của bạn. 

Đậu nành

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients đã tiết lộ rằng ăn đậu nành hoặc sử dụng các sản phẩm/thực phẩm chứa chiết xuất từ đậu nành có thể bảo vệ nam giới chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Surgical Oncology cũng tiết lộ Phytoestrogen có trong các sản phẩm đậu nành thực sự giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Ớt 

Capsaicin trong ớt có đặc tính chống ung thư. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutritional Biochemistry, capsaicin có thể tấn công ty thể (phần tạo năng lượng của các tế bào) của các tế bào ung thư và tiêu diệt các tế bào ung thư bao gồm cả tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Capsaicin trong ớt có đặc tính chống ung thư

Baking soda

Các tế bào ung thư phát triển mạnh trong môi trường acid trong khi baking soda có tác dụng kiềm nên sử dụng baking soda có thể giúp đảo ngược tác động của ung thư tuyến tiền liệt và khiến các tế bào ung thư khó phân chia hơn trong cơ thể của bạn. 

Cà chua

Lycopene là một sắc tố màu đỏ được tìm thấy trong cà chua, cà rốt và đu đủ có thể làm hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư, bao gồm cả tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Chất phytonutrient và carotene (một sắc tố) có trong cà chua cũng giúp chống ung thư. Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia (Mỹ), những người đàn ông ăn nhiều cà chua và các sản phẩm được làm từ cà chua đã giảm 35% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Ăn nhiều cà chua có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Lựu

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tiết niệu cho thấy, uống khoảng 230 gram nước ép lựu mỗi ngày có thể làm chậm sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Lựu có chứa nhiều chất chống oxy hóa như: Polyphenol, isoflavone và ellagitannis nên nó giúp chống lại các gốc tự do gây tổn thương tế bào. 

Hạt lanh

Hạt lanh chứa lignans (một hợp chất thực vật) và acid omega-3 có khả năng giúp ức chế sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư. Ngoài ra, hạt lanh có thể làm giảm viêm khắp cơ thể, bao gồm cả trong tuyến tiền liệt và giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể của bạn.

Thanh Tú H+ (TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư