Làm sao phòng ngừa cholesterol cao trong máu?

Tôi năm nay 68 tuổi, vừa qua, đi khám sức khỏe, kết quả cholesterol cao. Xin hỏi bị cholesterol trong máu cao thì cần phải phòng ngừa như thế nào, thưa bác sĩ.

Vũ Đình Hóa (Lai châu)

Cholesterol trong máu cao là bệnh thường gặp và rất nguy hiểm đối với người cao tuổi vì chứng bệnh này thường liên quan tới các bệnh xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, sỏi túi mật, tiểu đường...

Để phòng ngừa căn bệnh này, người cao tuổi phải có một chế độ ăn uống thích hợp, trước hết là phải giảm lượng chất béo bằng cách không ăn mỡ động vật, giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn sao cho giảm lượng cholesterol ăn vào xuống dưới 250mg/ngày.

Các thực phẩm giảm cholesterol gồm trà xanh, các loại hạt như hạt dẻ, các loại các, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả tươi, rau xanh,...
Các thực phẩm giảm cholesterol gồm trà xanh, các loại hạt như hạt dẻ, các loại các, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả tươi, rau xanh,...

 

Nên ăn các loại dầu thực vật như lạc, ôliu, đậu tương và bổ sung thêm dầu cá. Nên ăn các loại hạt dẻ, bí ngô... để cung cấp các axit béo không no.

Theo các bác sĩ, những người mắc bệnh cholesterol máu cao và người cao tuổi nên thường xuyên ăn các thực phẩm sau: Các sản phẩm chế biến từ đậu tương vì đậu tương có chứa nhiều estrogen thực vật làm giảm đáng kể nồng độ cholestrol toàn phần, ăn gạo lứt, gạo giã dối để cung cấp thêm chất xơ, góp phần đào thải cholesterol ra ngoài.

Phòng ngừa cholesterol cao trong máu

 

Các loại rau quả giàu vitamin như gấc, đu đủ chín, xoài, rau ngót, rau dền, rau mồng tơi... cũng là nguồn thức ăn giúp giảm cholesterol trong máu.

Bên cạnh đó, người bệnh cần kiêng các thực phẩm sau: mỡ động vật, các phủ tạng động vật, gia cầm, trứng. Hạn chế ăn đường, thịt các loại, thuốc lá, rượu bia. Bên cạnh đó, phải tập thể dục thường xuyên.

 ThS. Hà Hùng Thủy

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị