Làm thế nào để điều trị mồ hôi nhiều trên trán?

Tăng tiết mồ hôi khiến bạn gặp phải nhiều phiền toái trong cuộc sống

Đổ mồ hôi quá mức có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh

Hết mồ hôi nhiều nhờ thảo dược thiên nhiên

Chấm dứt nỗi lo mồ hôi nhiều bằng thực phẩm

Cắt hạch giao cảm để chữa mồ hôi nhiều có nguy hiểm?

Chào bạn!

Bài tiết mồ hôi là một quá trình sinh lý bình thường của cơ thể, giúp đào thải các chất cặn bã và điều hòa thân nhiệt. Nhưng khi mồ hôi ra quá nhiều, trên mức bình thường có thể là do bệnh lý, bệnh tăng tiết mồ hôi. Tăng tiết mồ hôi có thể xảy ra ở một bộ phận nào đó của cơ thể như nách, lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc đổ mồ hôi trán như trường hợp của bạn.

Lo lắng, căng thẳng là một trong những tác nhân gây mồ hôi nhiều.

Việc bài tiết mồ hôi phải kể đến sự chi phối của vùng dưới đồi – thuộc hệ thần kinh thực vật. Khi đối mặt với những tình huống làm bạn căng thẳng, tuyến chỉ huy này kích thích tuyến thượng thận tăng sản sinh hàng chục hormone trong đó có epinephrine (adrenaline).

Hormone này có nhiệm vụ kích thích các tuyến mồ hôi làm việc nhiều hơn, vì vậy mỗi khi căng thẳng bạn sẽ cảm thấy lòng bàn tay, bàn chân, lưng áo, trán… luôn ướt đẫm. Tăng tiết mồ hôi khi stress thường xảy ra ở nhóm đối tượng là người trẻ do căng thẳng áp lực trong quá trình học tập và làm việc. Đặc biệt với một số người có hệ thần kinh “yếu” hoặc căng thẳng kéo dài khiến quá trình này cứ lặp đi lặp lại, bộ não của chúng ta sẽ ghi nhớ tạo thành một phản xạ có điều kiện làm cho mồ hôi ngày càng tiết ra nhiều hơn.

Để xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng mồ hôi nhiều, bạn nên đi khám. Bác sỹ sẽ kiểm tra và tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng của bạn. Ví dụ một số người bị rối loạn hormone, người bệnh Parkinson, người bệnh ung thư có thể bị tăng tiết mồ hôi. Ngoài ra một số loại thuốc trong đó có thuốc trầm cảm ba vòng có thể gây tăng tiết mồ hôi.

Để hạn chế tăng tiết mồ hôi, bạn có thể dùng nhôm clorua để bôi lên vùng bị đổ mồ hôi nhiều. Nếu nhôm clorua không có hiệu quả, bác sỹ có thể tiêm botox cho bạn. Chất này giúp ức chế các dây thần kinh kích hoạt tuyến mồ hôi.

Tôi đã từng gặp một số bệnh nhân như bạn, họ bị đổ mồ hôi khi lo lắng và tình trạng lo lắng lại làm cho việc đổ mồ hôi trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, để giảm tiết mồ hôi bạn nên giảm bớt lo âu và để tinh thần thư giãn. Nếu bạn không thể kiểm soát lo âu, hãy hỏi ý kiến bác sỹ về việc sử dụng thuốc chống rối loạn lo âu. Các loại thuốc này sẽ giúp bạn cảm thấy bớt lo lắng và giảm đồ mồ hôi.  

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard 

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị chứng ra mồ hôi nhiều.





Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị