Làm thế nào giúp người bị động kinh đối phó với cơn vắng ý thức?

Khi sơ cứu cho người bị động kinh, hãy luôn bình tĩnh và thông cảm

Tìm hiểu ngay về căn bệnh ai cũng nghĩ là tâm thần

Quy tắc giữ an toàn cho trẻ bị động kinh tại nhà

Cha mẹ cần làm gì để giúp con bị động kinh học tập tốt hơn?

Ketogenic – hy vọng của người bị động kinh

Cơn vắng ý thức là gì?

Bộ não của con người có vô số các tế bào thần kinh (còn gọi là neuron thần kinh). Chúng sẽ giao tiếp với nhau bằng các tín hiệu điện và điều khiển mọi vận động của cơ thể. Tuy nhiên với những người động kinh, thỉnh thoảng lại có từng đợt các tín hiệu phóng điện một cách đột ngột, bất thường và gây ra những biểu hiện hết sức đa dạng và phức tạp, trong đó có những cơn động kinh vắng ý thức tạm thời.

Cơn động kinh vắng ý thức có thể không gây ra nguy hiểm nếu bạn đang ở trong một tư thế vững vàng và trong môi trường an toàn. Tuy nhiên, vì khi lên cơn động kinh vắng ý thức, bệnh nhân sẽ “đờ ra như robot”, không nhận thức được gì, nên sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, tai nạn đáng tiếc, đặc biệt khi bệnh nhân đang tham gia giao thông, bơi, leo trèo, nấu ăn… Chính vì vật, hãy luôn nhớ nguyên tắc: Đừng để bệnh nhân động kinh đơn độc và hỗ trợ họ kịp thời khi lên cơn động kinh.

Tìm hiểu ngay cách giúp đỡ bệnh nhân động kinh trong infographic sau:

Khi được bác sỹ chẩn đoán là bị động kinh vắng ý thức, bệnh nhân cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sỹ chỉ định, đồng thời thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi mức độ đáp ứng điều trị hay không từ đó có hướng xử lý tiếp theo.

Thời gian điều trị cũng sẽ tùy thuộc vào: Tần suất nhiều hay ít, mức độ nặng hay nhẹ, có xác định được nguyên nhân gây bệnh không... Rất nhiều bệnh nhân có thể giảm cơn động kinh sau khi dùng thuốc điều trị. Thông thường người mắc bệnh động kinh có thể được điều trị trong vòng từ 2 - 5 năm, 70% những trường hợp mắc bệnh nếu điều trị tốt thì khả năng khỏi bệnh là cao. Khi cơn động kinh không tái phát lại trong vòng 2 năm, bệnh nhân có thể tham khảo ý kiến bác sỹ về việc giảm liều hoặc ngưng sử dụng thuốc.

Các cơn vắng ý thức nếu tái đi tái lại nhiều lần sẽ gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến vùng tư duy và trí nhớ của người bệnh, đặc biệt là ở đối tượng trẻ em. Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, hoạt chất Rhynchophyllin có trong cây Câu đằng không chỉ có vai trò là một tiền chất dinh dưỡng đặc biệt tốt dành cho các tế bào thần kinh, hoạt chất sinh học này còn có khả năng làm giảm tần suất, mức độ các cơn động kinh nhờ tác dụng an thần, trấn tĩnh và làm tăng nồng độ chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA, kìm hãm sự phóng thích điện đột ngột bên trong não bộ. Sự kết hợp giữa thuốc điều trị cùng sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt chứa các hoạt chất này sẽ là giải pháp toàn diện trong việc hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ dành cho mọi trường hợp mắc bệnh động kinh, đặc biệt là trong động kinh vắng ý thức.

Biết Tuốt H+

Sản phẩm tham khảo: Thực phẩm chức năng cốm Egaruta

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh