Làn da bị cháy nắng khi đi biển: Làm sao để cứu nguy?

Làn da bị cháy nắng dễ bị bong tróc, bỏng rát

Da bị cháy nắng nguy hiểm như thế nào?

Video: Ăn gì để không bị cháy nắng vào mùa Hè?

Da bị cháy nắng trong mùa Hè: 5 cách điều trị tự nhiên và đơn giản

12 thói quen hầu như ai cũng gặp phải khiến da dễ bị cháy nắng

Những cách đơn giản giúp làm dịu làn da bị cháy nắng trong mùa Hè: 

1. Nước mát

Về cơ bản, cháy nắng là viêm da. Một trong những cách dễ nhất để điều trị viêm da là làm mát vùng da bị cháy nắng. Có một cách giúp chữa cháy nắng ngay lập tức, ngay cả khi bạn vẫn ở bên ngoài, là nhảy xuống nước, cho dù là nước biển, hồ bơi hay suối.

Tuy nhiên, hãy cảnh giác với hồ bơi vì nước có chứa clo sẽ gây kích ứng da nhiều hơn. Bạn cũng tránh dùng đá lạnh áp lên da, vì nó sẽ gây hại cho làn da bị cháy nắng quá nhạy cảm. Bạn cũng có thể thử ngâm mình trong bồn tắm để giúp làm mát và làm dịu làn da. 

2. Baking soda và bột yến mạch

Pha một vài thìa canh baking soda vào bồn tắm nước mát rồi ngâm mình khoảng 15 - 20 phút sẽ giúp làm dịu làn da bị cháy nắng. Cho thêm 1 bát bột yến mạch vào bồn tắm cũng làm dịu kích ứng và giúp da giữ được độ ẩm tự nhiên. Tuy nhiên, đừng chà xát da trong khi tắm. Sau khi tắm, nên dùng khăn bông mềm thấm khô da. 

3. Nha đam 

Gel nha đam (lô hội) là biện pháp tự nhiên cứu trợ cho làn da bị cháy nắng, làm giảm đau và dịu da. 

Gel nha đam là biện pháp tự nhiên cứu trợ cho làn da bị cháy nắng

4. Trà hoa cúc 

Không chỉ làm dịu tinh thần, trà hoa cúc cũng làm dịu làn da bị cháy nắng. Bạn chỉ cần pha trà như bình thường rồi để nguội. Ngâm một chiếc khăn trong trà hoa cúc, rồi áp vào vùng da bị cháy nắng. Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa, thì đừng áp dụng cách này, vì nó có thể gây kích ứng da.

5. Giấm 

Cho thêm 2 bát giấm vào nước tắm sẽ giúp làm dịu vết bỏng da. Tuy nhiên, độ acid cao trong giấm có thể khiến những vết bỏng da thêm tồi tệ. Tốt nhất là chỉ nên áp dụng biện pháp này với những vết cháy nắng nhỏ, nhẹ. 

6. Mặc quần áo rộng

Vì làn da của bạn đang tự sửa chữa lại những tổn thương, nên hãy mặc quần áo rộng, không dính vào da. Bạn nên mặc quần áo làm bằng sợi tự nhiên, như bông hoặc sợi tre.

7. Uống nhiều nước

Vì làn da đang bị tổn thương, nên nó cần thêm độ ẩm mà nó đã bị mất trong thời gian bạn ra ngoài nắng. 

8. Đừng quên kem dưỡng ẩm

Thoa kem dưỡng ẩm giúp làm dịu da, ngăn ngừa da bị bong tróc

Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm để ngăn ngừa da bị bong tróc là thường xuyên thoa kem dưỡng ẩm. Nên dùng kem dưỡng ẩm không mùi, dành cho làn da nhạy cảm để giảm kích ứng da. 

Khi phải đi ra ngoài trời nắng, bạn hãy nhớ che chắn da cẩn thận, tránh để da thêm tổn thương. Hãy gọi cho bác sỹ nếu vết cháy nắng khiến bạn bị sốt hoặc bạn có dấu hiệu mất nước.
Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp