Trẻ hay viêm phế quản tái phát nên áp dụng ngay cách này

Viêm phế quản thường xuyên tái phát ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể trạng của bé (ảnh minh họa)

Trẻ viêm họng, viêm phế quản nhiều cần phòng ngừa thế nào?

Viêm phế quản ở trẻ em: Biện pháp khắc phục tại nhà

Trẻ bị viêm phế quản có cần dùng thuốc kháng sinh?

Trẻ bị viêm phế quản: Điều trị thế nào, chăm sóc ra sao?

Trả lời:
Chào bạn Ngọc!
Viêm phế quản là bệnh viêm đường hô hấp dưới, xảy ra khi các ống phế quản bị viêm do các tác nhân gây hại xâm nhập. Thông thường, thành phế quản mỏng, trơn nhẵn và là nơi để luồng khí di chuyển ra - vào. Nhưng khi bị viêm, niêm mạc thành phế quản sẽ bị sưng, phù nề và tăng tiết dịch nhầy. Đồng thời, ngay khi quá trình viêm bắt đầu thì tại lớp niêm mạc này cũng diễn ra quá trình tự tăng sinh, tái cấu trúc. Điều này khiến cho niêm mạc phế quản bị phì đại, xơ hóa và tiết nhiều dịch hơn. Khi lòng phế quản bị viêm như vậy, nó sẽ gây cản trở quá trình trao đổi khí trong cơ thể, làm tắc nghẽn đường dẫn khí. Dẫn đến các biểu hiện ho, ho có đờm. Thậm chí, trường hợp viêm cấp tính, trẻ còn có biểu hiện khó thở, sốt cao, mệt mỏi, đau tức ngực do cơn ho kéo dài,...
Lúc này, việc dùng thuốc điều trị sẽ chỉ tác động vào các triệu chứng viêm nặng. Thuốc giúp làm giảm nhanh cơn ho, đờm, khó thở, sốt nhưng lại không giúp cải thiện sức đề kháng cho cơ thể. Nên sau khi dùng một đợt thuốc, bệnh đỡ hơn những lại không khỏi hẳn, dễ tái phát lại.
Hơn nữa, các thuốc tây, nhất là kháng sinh khi dùng nhiều có thể là “con dao hai lưỡi”, gây ra tác dụng phụ cho cơ thể. Việc dùng các thuốc này liên tục cũng làm tăng nguy cơ “nhờn thuốc, kháng thuốc” và mất tác dụng điều trị.
Trường hợp bé nhà bạn mới 4 tuổi nhưng đã bị viêm đường hô hấp kèm viêm phế quản, và phải dùng thuốc kháng sinh liên tục như vậy không hề tốt cho cơ thể bé. Các thuốc kháng sinh mặc dù có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, nhưng nó cũng diệt luôn cả vi khuẩn có lợi trong đường ruột, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, giảm hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn. Điều này góp phần làm cho sức khỏe của trẻ không được cải thiện, hệ miễn dịch suy yếu dần, trẻ sẽ ốm yếu nhiều hơn.
Vì thế, để giúp cải thiện tình trạng này, bạn cần trao đổi lại với bác sỹ về việc dùng thuốc kháng sinh cho bé. Đồng thời bạn cũng nên áp dụng các biện pháp không dùng thuốc để giảm viêm, giảm ho do viêm phế quản. Giữ vệ sinh đường hô hấp sạch, dùng nước muối sinh lý để rửa mũi, miệng và giúp đường thở của bé thông thoáng hơn. 
Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược để thay thế cho việc dùng các thuốc tây. Đây hiện đang là xu hướng mới được nhiều chuyên gia khuyên nên sử dụng, bởi các sản phẩm thảo dược sẽ an toàn cho mọi đối tượng sử dụng, và không gây ra tác dụng phụ. Nổi bật là những sản phẩm có chứa thành phần chính Fibrolysin kết hợp với chiết xuất Nhũ hương, xạ đen, xạ can, tạo giác, bán biên liên, bổ sung thêm yếu tố vi lượng Selen và Iod... có công dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đờm, ho, khó thở do viêm đường hô hấp, viêm phế quản; tăng cường chức năng đường thở, cải thiện sự đàn hồi của phổi, phế quản và giúp phòng bệnh tái phát, ngăn chặn sự tấn công của các tác nhân gây hại.
Do đó, bạn có thể tìm hiểu và cho bé sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Duy trì dùng từ 1 - 3 tháng để có hiệu quả cải thiện tình trạng sức khỏe cho bé.
Chúc con bạn chóng khỏe.
Dược sỹ Nguyễn Hà
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Phế Vương - Dùng cho người bị khó thở, ho khan, ho có đờm, viêm phổi và viêm phế quản.
Thành phần: Fibrolysin (Methylsulfonylmethan, kẽm glyconat): 100mg; Chiết xuất Nhũ hương: 65mg; Cao Xạ đen: 50mg; Cao Bán biên liên: 50mg; Cao Tạo giác: 50mg; Cao Xạ can: 25mg; Iod (dưới dạng potassium selenite): 45mcg; Phụ liệu: Lactose, polyvinyl alcohol, Talc và magnesium stearate vừa đủ.
Công dụng: Giúp hỗ trợ thanh phế, giảm viêm, giảm đờm, giảm ho, giảm triệu chứng viêm phổi, viêm phế quản.
Cách dùng: Uống 4-6 viên/ngày, chia 2 lần. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 000268/2019/ATTP-XNQC
Phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi