Lần đầu tiên ghi nhận cúm A(H9N2) ở người

Thời gian này nên tránh tiếp xúc với gia cầm để phòng cúm

Ca thứ hai nhiễm cúm A/H5N6 đã tử vong

Tết Ất Mùi: Cần cảnh giác với cúm A/H7N9

Mùa Đông Xuân: Cảnh giác với đại dịch cúm nguy hiểm ở người

Cảnh báo: Cúm A/H5N1 vừa xuất hiện có thể lây sang người

Chủng cúm gia cầm ở Hà Lan là H5N8

Ngày 23/2, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Cơ quan đầu mối (NFP) thực hiện Điều lệ y tế quốc tế (IHR) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức thông báo về trường hợp nhiễm cúm A(H9N2) đầu tiên ở người. Ca nhiễm cúm A(H9N2) này là một bé trai (3 tuổi, cư trú tại Aswan, Ai Cập) được phát hiện nhiễm cúm A(H9N2) bởi hệ thống giám sát cúm gia cầm quốc gia khi thực hiện giám sát thường xuyên. 

Bệnh nhân này khởi phát bệnh vào ngày 15/1/2015, có biểu hiện sốt, ho và đau họng. Nhập viện ngày 18/1/2015, bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm cúm và được cách ly điều trị cùng ngày. Tiếp đó bệnh phẩm nhầy mũi, dịch họng đã được lấy  xét nghiệm dương tính (+) với cúm A. Tiếp đó xác mẫu bệnh phẩm đã được gửi ngay đến phòng xét nghiệm sinh học phân tử (NAMRU3) để tách chiết phân đoạn gene RNA và TNA của virus cúm A vào ngày 26/1. Cả hai mẫu phân tách đều cho kết quả xác định với gene RNP, phân type H9 và giải trình tự gene khẳng định loại gene NA là N2 vào ngày 9/2. Tiến hành điều tra dịch tễ học cho thấy, trường hợp nhiễm cúm A(H9N2) này có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống. Tất cả những người tiếp xúc gần trong gia đình người bệnh cũng được theo dõi, giám sát trong vòng 14 ngày và đều không thấy biểu hiện triệu chứng gì, hiện tại tất cả bình thường. Được biết, hiện nay bé trai nhiễm cúm A(H9N2) này đã được xuất viện, trong tình trạng sức khỏe ổn định.  

Liên quan tới tình hình dịch bệnh ở trong nước, Cục Y tế dự phòng cho biết, những ngày nghỉ Tết đã ghi nhận rải rác một số trường hợp mắc sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng và thủy đậu. Đáng chú ý, tại Thanh Hóa đã ghi nhận 5 trường hợp nghi nhiễm liên cầu lợn. Cả 5 bệnh nhân này đều có tiền sử ăn tiết canh thịt lợn ốm trước đó. Trong khi đó, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, hiện nay cả nước không có ổ dịch cúm gia cầm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn