Tết Ất Mùi: Cần cảnh giác với cúm A/H7N9

WHO đưa ra một số lời khuyên giúp du khách bảo vệ sức khỏe trước dịch cúm A/H7N9. Ảnh: Internet

Bài học phòng chống cúm A/H7N9 của Trung Quốc

Cúm A/H7N9 nguy hiểm nhưng dễ phòng ngừa

Cảnh báo: Cúm A/H5N1 vừa xuất hiện có thể lây sang người

Nguy cơ bùng phát cúm A/H5N6 trên cả nước

Gia cầm nhiễm cúm A/H5N6: Bắt nguồn từ chợ giống lớn nhất nước

Thời điểm dễ bùng phát

Tính đến ngày 13/1, thế giới đã ghi nhận 485 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 (trong đó có 4 trường hợp tại Đài Loan, 11 tại Hồng Kông và 1 tại Malaysia), trong đó có 185 trường hợp tử vong.

Ngày 19/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm 15 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 tại 5 địa phương, trong đó đã có 3 trường hợp tử vong.

Như vậy, kể từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm cúm A/H7N9 trên người tại Trung Quốc vào tháng 3/2013 đến 10/2014 đã ghi nhận 2 đợt bùng phát dịch bệnh này. Đợt 1 từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2013 với 135 trường hợp mắc, 43 trường hợp tử vong; Đợt 2 từ tháng 10 năm 2013 đến tháng 10 năm 2014 với 137 trường hợp mắc, 20 trường hợp tử vong. Số trường hợp mắc nhiều nhất của cả 2 đợt bùng phát dịch được ghi nhận là từ tháng1 tới tháng 4. 

Do đó, năm 2015, WHO nhận định có nhiều nguy cơ ghi nhận thêm các trường hợp mắc cúm A/H7N9 mới trên người vào mùa đông xuân và có thể dẫn tới đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 3.

TS Wang Lili (Cục Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Ủy Ban kế hoạch hóa gia đình và Y tế quốc gia Trung Quốc) trình bày tình hình phòng chống cúm A/H7N9 tại Trung Quốc

Chủ động phòng tránh cúm A/H7N9

Việt Nam có đường biên giới với Trung Quốc – là một nước đang xuất hiện nhiều trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 nên cũng cần áp dụng biện pháp sàng lọc, kiểm tra đặc biệt tại các cửa khẩu đối với dịch bệnh này.

Trong mùa đông xuân và dịp Tết Nguyên đán 2015, nguy cơ mắc cúm A/H7N9 là rất lớn. Vì vậy, để tăng cường phòng chống cúm A/H7N9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên:  

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh;

- Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc. Đảm bảo an toàn thực phẩm. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn;

- Khi có các biểu hiện cúm như: Sốt, ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời;

- Người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.

WHO có một số khuyến cáo đối với khách du lịch khi đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh cúm A/H7N9 như sau:
1. Tránh xa các trại nuôi gia cầm hoặc tránh tiếp xúc với gia cầm sống tại các chợ gia cầm.
2. Không nên tới khu vực giết mổ gia cầm.
3. Không nên tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm bởi phân gia cầm hoặc vật nuôi.
4. Thường xuyên rửa tay với xà phòng.
5. Luôn tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hành vệ sinh tốt.
6. Đối với người xuất hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp khi đi du lịch tới hoặc ngay sau khi trở về từ khu vực đang có dịch bệnh cúm cần nghĩ tới cúm A/H7N9.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn