Đã có 204 người tử vong vì cúm A (H7N9)

Bản đồ khu vực ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A (H7N9)

Mùa Đông Xuân: Cảnh giác với đại dịch cúm nguy hiểm ở người

Canada ghi nhận ca nhiễm cúm H7N9 đầu tiên

Tết Ất Mùi: Cần cảnh giác với cúm A/H7N9

​Virus cúm H7N9 đang nguy hiểm hơn

Cụ thể, trong số 83 trường hợp mắc: Độ tuổi trung bình là 56 tuổi, có 60 trường hợp mắc là nam giới; Trong số 19 trường hợp tử vong: Tuổi trung bình là 50 tuổi. Hầu hết các trường hợp (78 trường hợp, 93%) có phơi nhiễm với gia cầm sống hoặc chợ bán gia cầm sống, có 4 trường hợp không rõ tiền sử phơi nhiễm.

Có 3 chùm ca bệnh tại gia đình được báo cáo, mỗi chùm ca bệnh có 2 trường hợp; Tất cả các trường hợp đều có phơi nhiễm với gia cầm sống hoặc chợ bán gia cầm sống do đó dường như không có sự gia tăng nguy cơ lây truyền bệnh cúm A (H7N9) từ người sang người.
 
Trước đó, WHO cũng đã thông báo vào ngày 27 và 30 tháng 1 năm 2015 có thêm 2 trường hợp từ Canada – một cặp vợ chồng bay từ Hồng Kông (Trung Quốc) đến British Columbia, Canada sau khi đi qua Trung Quốc. Trong khi đi chuyển tại Trung Quốc, cặp vợ chồng này có phơi nhiễm với gia cầm sống mặc dù không có tiếp xúc trực tiếp với gia cầm. Cả hai trường hợp đều đã hồi phục.

Đến nay, tổng số trường hợp mắc cúm A(H7N9) ở người trong đợt dịch thứ 3 là 116 trường hợp. Tích lũy từ năm 2013 đến ngày 27/1 ghi nhận 571 trường hợp mắc bao gồm cả 4 trường hợp từ Đài Loan, 12 trường hợp từ Hồng Kông, 1 trường hợp từ Malaysia, 2 trường hợp từ Canada, trong đó  204 trường hợp tử vong. Tỷ lệ chết/mắc là 35,7%.

WHO có một số khuyến cáo đối với khách du lịch khi đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh cúm A/H7N9 như sau:
1. Tránh xa các trại nuôi gia cầm hoặc tránh tiếp xúc với gia cầm sống tại các chợ gia cầm.
2. Không nên tới khu vực giết mổ gia cầm.
3. Không nên tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm bởi phân gia cầm hoặc vật nuôi.
4. Thường xuyên rửa tay với xà phòng.
5. Luôn tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hành vệ sinh tốt.
6. Đối với người xuất hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp khi đi du lịch tới hoặc ngay sau khi trở về từ khu vực đang có dịch bệnh cúm cần nghĩ tới cúm A/H7N9.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn