Lễ hội Halloween: Giải mã bí ẩn ma cà rồng

Bá tước Ma cà rồng Dracula trong bộ phim Dracula (năm 1931)

Infographic: Gợi ý các bộ phim hay cho trẻ dịp Halloween

Sôi động cuối tuần với loạt điểm vui chơi Halloween

Phong tục Halloween thú vị ở các nước trên thế giới

Đeo mặt nạ chơi Halloween, một em nhỏ bỏng rộp da mặt

Câu chuyện về ma cà rồng từ lâu đã trở thành đề tài hấp dẫn trong văn hóa của nhiều quốc gia. Không chỉ đơn giản là những truyền thuyết hay tác phẩm hư cấu, ma cà rồng còn là những điều bí ẩn khó lý giải đối với các nhà khoa học.

Ở phương Tây, ma cà rồng được người ta biết đến là những xác chết có thể sống hàng trăm năm và tồn tại bằng cách hút máu người. Hình tượng ma cà rồng (vampire) điển hình trong phim ảnh là bá tước Dracula của nhà văn Bram Stoker. Dracula được khắc họa với khuôn mặt trắng bệch, cùng những chiếc răng nanh sắc nhọn, mặc áo choàng dài, thích ngủ trong quan tài và hút máu từ cổ nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ. Nguyên mẫu là nhân vật Vlad Dracula có thật trong lịch sử - một kẻ thống trị tàn bạo ở Transylvania vào thế kỷ 15, nay là vùng đất thuộc Romania.

Vlad Dracula (bên phải) được cho là nguyên mẫu của Bá tước ma cà rồng

Vlad Dracula (bên phải) được cho là nguyên mẫu của Bá tước ma cà rồng

Mới đây, các nhà khảo cổ tại Ba Lan đã phát hiện một ngôi mộ 300 năm tuổi, được cho là thuộc về một người phụ nữ quý tộc. Điểm đặc biệt là trong mộ có một chiếc liềm được chắn ngang cổ xác chết – dấu hiệu của nghi lễ chôn cất ma cà rồng. Các nhà khảo cổ còn thông tin thêm rằng, người phụ nữ này có một chiếc răng cửa nhô ra rất nổi bật.

Những ngôi mộ dạng này xuất hiện rất nhiều ở vùng Đông Âu. Không chỉ là nghi thức mê tín, hiện tượng này còn có liên quan tới một số bệnh dịch chết người từng xảy ra trong lịch sử.

Người mắc pellagra có những tổn thương ngoài da khi tiếp xúc với ánh sáng - Ảnh: Bệnh viện Y Dược TP.HCM

Người mắc pellagra có những tổn thương ngoài da khi tiếp xúc với ánh sáng - Ảnh: Bệnh viện Y Dược TP.HCM

Một số căn bệnh như bệnh dại có thể đã góp phần tạo nên những ly kỳ truyện về ma cà rồng. Nghiên cứu khoa học đầu tiên về ma cà rồng chính thức được tiến hành từ những năm đầu thế kỷ 18, và có liên hệ mật thiết với bệnh viêm da pellagra do thiếu hụt vitamin B3 (niacin). Bệnh Pellagra đặc trưng bởi tam chứng “3 chữ D”: Viêm da (Dermatitis), tiêu chảy (Diarrhea) và mất trí nhớ (Dementia). Biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh là những tổn thương da xuất hiện về mùa Hè, vị trí hay gặp là vùng tiếp xúc với ánh nắng hoặc vùng cọ xát nhiều. Khoa học hiện đại phát hiện ra rằng, ngô là loại ngũ cốc duy nhất có mức niacin tiêu hóa được ở mức thấp. Trùng hợp là vào thế kỷ 18, người dân châu Âu bắt đầu chuyển sang ăn ngô như lương thực chính, nhưng không biết cách chế biến để hấp thụ hàm lượng niacin trong ngô.

Tại Mỹ, cơn khủng hoảng ma cà rồng lại có liên quan tới bệnh lao ở New England. Bệnh lao lây lan rất nhanh trong các hộ gia đình, nhưng lại ủ bệnh và có triệu chứng kéo dài trước khi gây tử vong. Người dân thời đó cho rằng, người qua đời vì bệnh lao sẽ chậm rãi hút máu và sinh khí của những người còn lại trong nhà. Vì vậy, họ nghĩ ra những biện pháp như đào mộ người chết, đốt nội tạng thành tro, pha với rượu, cho người thân uống để phòng bệnh. Và dĩ nhiên, các biện pháp này không có tác dụng.

Viêm gan B, viêm gan C, HIV/AIDS là những căn bệnh nguy hiểm lây qua đường máu

Viêm gan B, viêm gan C, HIV/AIDS là những căn bệnh nguy hiểm lây qua đường máu

Với sự phát triển của khoa học và y học, chúng ta biết rằng việc tiêu thụ máu qua đường ăn uống thực sự nguy hiểm. Máu người hay động vật đều là nguồn lây truyền của nhiều mầm bệnh, như viêm gan B, viêm gan C, norovirus và HIV. Nguy cơ ứ sắt cũng có thể xảy ra khi cơ thể tích tụ quá nhiều sắt, dẫn tới tổn thương nhiều cơ quan. Đó là lý do việc truyền máu phải được kiểm tra, xét nghiệm cẩn thận để bảo đảm hòa hợp về mặt miễn dịch.

Hình ảnh những con ma cà rồng chuyên đi hút máu luôn là chủ đề hấp dẫn của phim ảnh, nhất là trong Lễ hội Halloween. Phong cách hóa trang thành ma cà rồng cũng khá đơn giản: Dùng phấn nền trang điểm khuôn mặt thật hốc hác, không thể thiếu đôi môi đỏ như máu và một cặp răng nanh.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa