Bổ sung Niacin (vitamin B3) để kiểm soát cholesterol, phòng bệnh Alzheimer

Các bài tập trí não giúp người già giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Những câu hỏi thường gặp nhất về bệnh Parkinson

Parkinson có phải bệnh di truyền hay không?

Bệnh Alzheimer gây ra ảnh hưởng gì tới não bộ?

Đầu bị va đập, bị mất trí nhớ ngắn hạn có sao không?

Tình trạng giá hóa dân số khiến tỷ lệ người mắc bệnh Alzheimer gia tăng nhanh trong xã hội. Người cao tuổi có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm thực phẩm chức năng, vitamin có thể giữ cho tâm trí sắc bén, bảo vệ bộ não khỏi sự thoái hóa, nguy cơ mất trí nhớ, bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu chỉ ra các loại vitamin B bao gồm B12, B6, B9 và B3 (niacin) là chất bổ sung an toàn và tốt cho não bộ.

Khi về già hệ miễn dịch suy giảm, sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể gây ra nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm ở Người cao tuổi, đặc biệt là thoái hóa thần kinh. Thiếu niacin (pellagra) có thể gây ra các triệu chứng rối loạn tâm thần, mất trí nhớ, vảy nến, yếu cơ và tiêu chảy. Một nghiên cứu cho thấy nồng độ niacin trong máu của bệnh nhân cao tuổi mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn so với nhóm chứng.

Vitamin B3 giúp hệ thần kinh khỏe mạnh và linh hoạt hơn

Các nhà nghiên cứu chứng minh sử dụng vitamin B tổng hợp có thể điều trị bệnh Alzheimer. Vitamin B có tác dụng làm chậm sự co rút não, ngăn ngừa teo chất xám ở các vùng não dễ bị thoái hóa liên quan đến Alzheimer. Điều trị bằng sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer bằng niacin được chứng minh cải thiện chức năng của nãosức khỏe tổng thể.

Một nghiên cứu lớn trên Tạp chí Phẫu thuật Thần kinh và Tâm thần học (Journal of Neurology, Neurosurgery and Psychiatry) đánh giá mối liên hệ giữa nồng độ niacin và tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer ở ​​hơn 6.000 người. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người nồng độ niacin cao có nguy mắc bệnh Alzheimer thấp. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng bổ sung niacin qua thức ăn, thực phẩm chức năng có thể làm làm giảm tốc độ sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer ở Người cao tuổi. Niacin là dưỡng chất quan trọng đối với quá trình tổng hợp và sửa chữa DNA, kích thích hình thành và tăng trưởng các tế bào thần kinh, tín hiệu tế bào và chức năng chống oxy hóa trong não. Do đó, niacin giúp bộ não khỏe mạnh và linh hoạt.

Kết hợp bổ sung thực phẩm giàu vitamin B3 và các bài tập trí não

Bên cạnh đó, bổ sung niacin là cách hữu hiệu để giảm nồng độ cholesterol “xấu” và tăng nồng độ cholesterol “tốt”. Niacin không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer mà còn kiểm soát cholesterol. Bạn có thể bổ sung niacin bằng thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm tự nhiên như thịt, cá, các loại đậu, hạt, cà phê, trà... Các chuyên gia khuyến cáo liều dùng niacin phù hợp là 17 - 45 mg.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp cải thiện não bộ, ngăn ngừa Alzheimer. Khi bắt đầu dùng niacin, nếu bạn cảm thấy buồn nôn, nóng rát, ngứa, đỏ, đau đầu hãy thì hãy giảm liều và tăng dần dần sau đó. Vitamin B đặc biệt tốt cho não bộ. Do đó, bạn cũng có thể bổ sung các loại vitamin B12, B6, folate để tăng cường và bảo vệ hệ thần kinh.

Phạm Mơ H+ (Theo University Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già