"Không hành động hôm nay ngày mai không thuốc chữa"

Trong tuần lễ phòng chống kháng thuốc từ ngày 16 đến 22/11 đã có 1 triệu chữ ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

Lạm dụng kháng sinh - Đừng để ngày mai không có thuốc chữa!

Bác sỹ ký cam kết sử dụng thuốc kháng sinh có trách nhiệm

Dùng thuốc kháng sinh đúng cách cũng vẫn có thể bị kháng thuốc!

Infographic: Vi khuẩn kháng kháng sinh lây lan như thế nào?

Nạn nhân đầu tiên của kháng thuốc là những đứa trẻ

Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam phối hợp thực hiện với sự tham dự của 700 đại biểu đến từ các cơ quan Đảng, Chính phủ, các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương cùng các đại sứ quán.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng kháng sinh khi chưa có sự chỉ dẫn và kê đơn của bác sỹ

Phát biểu tại lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, kháng thuốc không phải là vấn đề mới nhưng là mối hiểm họa đối với sự sống còn của loài người. Trên thế giới, mỗi năm có hàng trăm ngàn người chết do kháng thuốc và phải chi phí hàng trăm tỷ đô la Mỹ để giải quyết thực trạng này. Năm 2011, riêng lao đa kháng thuốc có tới 640.000 trường hợp. Nhiều chủng vi khuẩn đã kháng nhiều loại kháng sinh kể cả kháng sinh thế hệ mới, làm ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả của các phương pháp điều trị truyền thống và tiên tiến. Trong khi đó, việc phát triển các kháng sinh mới đã chững lại từ hơn 30 năm nay và chỉ có một vài kháng sinh mới ra đời. Tại Việt Nam, tình trạng kháng kháng sinh được đánh giá ở mức độ đáng báo động trong khu vực do việc sử dụng kháng sinh ngày càng gia tăng và thiếu kiểm soát, đáng ngại hơn là kháng sinh đã xâm nhập vào chuỗi thức ăn và môi trường sống.

Lễ mít tinh có sự tham gia của 700 đại biểu đến từ các cơ quan ban ngành Trung ương và địa phương cùng các đại sứ quán về dự để ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi : “Đối với các cán bộ y tế thực hiện nghiêm quy chế kê đơn, kê đơn theo quy trình, phác đồ điều trị. Đối với người dân chỉ được sử dụng kháng sinh khi có đơn thuốc của bác sỹ, không tự ý dùng kháng sinh. Người bán thuốc chỉ bán thuốc cho bệnh nhân theo đơn của bác sỹ. Việc này khó triển khai, tuy nhiên luật Dược sửa đổi tiếp tục quy định nghiêm và có những giải pháp tích cực để tiến tới giảm, khống chế, kiểm soát việc bán thuốc kháng sinh tại hiệu thuốc”

Đặc biệt, Bộ Y tế nhắc nhở người dân sử dụng kháng sinh trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, hải sản theo đúng hướng dẫn; không sử dụng kháng sinh cho kích thích tăng trưởng. Người dân nhận rõ ảnh hưởng của kháng sinh trong môi trường; đảm bảo việc quản lý chất thải từ kháng sinh tốt. Các cán bộ y tế phải tuân thủ đúng các hướng dẫn chuyên môn và sử dụng kháng sinh trong điều trị hợp lý, an toàn.

Các đại biểu tại lễ mít tinh cùng lên ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm

Với mục tiêu nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp phòng, chống kháng thuốc trong cộng đồng, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi mọi người hành động ngay chống kháng thuốc với hành động đơn giản là khi ốm phải đi thăm khám và sử dụng theo đơn của bác sỹ, tuân thủ liều kháng sinh, uống đúng thời hạn, đúng quy định.

Hiện nay, kháng thuốc đang là vấn đề toàn cầu, đặc biệt nổi trội ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Thế giới mỗi năm có hàng trăm ngàn người chết do kháng thuốc và phải chi phí hàng trăm tỷ USD cho kháng thuốc.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn