Lạm dụng kháng sinh - Đừng để ngày mai không có thuốc chữa!

Lạm dụng kháng sinh làm gia tăng tình trạng kháng thuốc

Infographic: Vi khuẩn kháng kháng sinh lây lan như thế nào?

WHO: Kháng thuốc kháng sinh được ví như “khủng hoảng y tế toàn cầu”

Vi khuẩn kháng thuốc thích “đến thăm” ai?

7 nguyên nhân dẫn đến kháng thuốc kháng sinh

Sự ra đời của thuốc kháng sinh đã đánh dấu kỷ nguyên phát triển mới của y học trong việc điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Sử dụng kháng sinh không chỉ có lợi ích to lớn trong điều trị, chăm sóc người bệnh mà còn được sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng trọt... Tuy nhiên, việc sử dụng kéo dài, lạm dụng đã khiến các vi sinh vật biến đổi, thích nghi dần với thuốc và trở nên kháng thuốc (làm cho thuốc kém hiệu quả hoặc mất hiệu quả).

Ở nước ta, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh. PGS. TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đánh giá, mức độ và tốc độ kháng thuốc ngày càng gia tăng, đang ở mức báo động, làm cho chi phí điều trị tăng, ngày điều trị kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký cam kết tăng cường truyền thông phòng, chống kháng thuốc

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, kháng sinh là thuốc vô cùng quan trọng được sử dụng để điều trị các bệnh lây nhiễm. Tuy nhiên, việc lạm dụng và sử dụng kháng sinh không hợp lý đang làm gia tăng vấn đề kháng thuốc kháng sinhChính vì thế các chi phí xã hội và tài chính trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn kháng thuốc đang đặt gánh nặng đáng kể lên mỗi cá nhân, gia đình và xã hội do thời gian điều trị kéo dài, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao.

Hưởng ứng Tuần lễ Truyền thông về Phòng chống kháng thuốc năm 2015, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu đối với thầy thuốc và cán bộ y tế phải kê đơn và chỉ định thuốc hợp lý, chỉ kê đơn thuốc có kháng sinh khi cần thiết. Người dân cần sử dụng thuốc theo đơn thuốc và dùng kháng sinh hợp lý và đúng chỉ định. Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sỹ khám bệnh, kê đơn và sử dụng kháng sinh theo đúng hướng dẫn của bác sỹ; Sử dụng kháng sinh trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy, hải sản theo đúng hướng dẫn; Cán bộ y tế tuân thủ đúng các hướng dẫn chuyên môn và sử dụng kháng sinh trong điều trị hợp lý, an toàn.

Tuần lễ Truyền thông về Phòng chống kháng thuốc năm 2015 với chủ đề "Không hành động hôm nay ngày mai không thuốc chữa" được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng, chống kháng thuốc trong cộng đồng, trong y tế, trong quản lý thức ăn chăn nuôi và quản lý chất lượng thuốc lưu thông trên thị trường; Tạo động lực thúc đẩy cộng đồng và cán bộ y tế quan tâm, chia sẻ và cùng chung tay góp sức, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc; Đặc biệt là tuyên truyền, vận động lấy được một triệu chữ ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn