Liên tiếp nhiều ca hôn mê, tử vong vì ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp

Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên - TT Chống độc, BV Bạch Mai đang chăm sóc cho bệnh nhân ngộ độc rượu do methanol.

Tết vui, đừng để bị ngộ độc rượu

Ngộ độc rượu tăng mạnh dịp cuối năm

Vui quá đà, nhiều người nhập viện vì rượu và mồi

Mù mắt, bại não vì uống rượu

Ngộ độc rượu giết chết 6 người mỗi ngày

Trước đó, đêm 1/8, Bệnh viện Mộc Châu (Sơn La) tiếp nhận một bệnh nhân 56 tuổi trong tình trạng đau đầu, mờ mắt sau khi uống rượu. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng rất nặng, huyết áp tụt, hôn sâu, não tổn thương nghiêm trọng. Hôm sau, gia đình xin đưa bệnh nhân về vì không thể chữa được.

Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân bị ngộ độc methanol – một loại cồn công nghiệp. Trung tâm cũng đang cấp cứu 2 bệnh nhân ngộ độc rượu rất nặng. Đó là một bệnh nhân nam 54 tuổi, ở Thanh Hóa, nhập viện ngày 31/7 trong tình hôn mê, hàm lượng methanol trong máu là 35,8 mg/dl, gần gấp đôi so với mức báo động. Trường hợp thứ 2 là một nam bệnh nhân 52 tuổi, ở Hải Dương, nhập viện ngày 28/7 với hàm lượng methanol trong máu 163 mg/dl, cao hiếm thấy gấp 8 lần mức báo động. Cả 2 bệnh nhân này đều có tiền sử nghiện rượu.

Bệnh nhân nam 54 tuổi ở Thanh Hóa hiện vẫn đang trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương não do ngộ độc rượu pha methanol (Ảnh: H.Hải)

Cũng theo Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, các ca ngộ độc rượu thường tăng vào thời điểm trước và sau các kỳ lễ hội, Tết. Tuy nhiên, thời gian gần đây Trung tâm lại liên tiếp tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngộ độc methanol sau khi uống rượu.

Say rượu chính là biểu hiện của ngộ độc rượu, có thể gây tử vong. Để phòng ngộ độc nên hạn chế uống rượu, nếu bắt buộc phải uống nên chọn loại rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo lời khuyên của bác sỹ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai: Trường hợp người uống rượu rơi vào tình trạng lẫn lộn, gọi không đáp, nói không ra tiếng, thở khò khè, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn và đau bụng, co giật… cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bởi nhập viện càng muộn tình trạng ngộ độc càng nặng, bệnh nhân có thể bị mù lòa, tổn thương não, hôn mê kéo dài, thậm chí là tử vong.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội