Uống rượu ngoại chưa kịp... oai đã lo ngộ độc

Cẩn trọng khi mua phải rượu ngoại là rượu lậu, rượu giả pha cồn công nghiệp

"Chế rượu" từ phân và nước tiểu

14 người tử vong vì uống rượu giả

Thêm trường hợp nguy kịch vì rượu pha cồn công nghiệp

Việt Nam: Thứ hạng bệnh gan tăng trưởng cùng "thành tích" uống rượu

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ rượu cao nhất châu Á với giá trị nhập khẩu lên tới hàng tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, thị trường này lại bị chi phối bởi rượu giả và rượu lậu.

Liên tục phát hiện rượu ngoại nhập lậu

Chỉ ngay trong những ngày cuối năm 2015 và đầu năm 2016, cơ quan chức năng đã liên tiếp bắt giữ được nhiều lô rượu ngoại nhập lậu.

Cụ thể, ngày 22/12/2015, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Vinh (Nghệ An) đã bắt quả tang xe ôtô tải BKS 30H-1092 của Công ty Cổ phần Quảng An 1 bốc hàng trăm chai rượu ngoại nhập lậu lên xe để đưa ra TP Vinh bán. Qua đó, phát hiện trên thùng xe có 720 chai rượu ngoại nhãn hiệu Ballantines ngoại nhập không có giấy tờ hợp lệ, trị giá gần 300 triệu đồng.

Tiếp đó, rạng sáng 2/1/2016 tại km335 QL1A, địa phận xã Quảng Phong (Quảng Xương, Thanh Hoá), Tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an Thanh Hóa đã phát hiện ô tô tải BKS 74H-7621 chở 250 chai rượu ngoại, nhãn hiệu Chivas 18 loại 750ml không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Chivas 18 là loại rượu bị làm giả khá nhiều

Chưa đầy 1 ngày sau, sáng 3/1/2016 tại Km290 QL1A (thuộc địa phận thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa), Tổ tuần tra kiểm soát giao thông do Trung tá Tống Thành Văn - Phó Trạm trưởng đã kiểm tra xe ô tô tải mang BKS 74C – 03875 do ông Trần Kim Pháp (SN 1982, trú tại khu phố 5, phường Đông Giang, TP Đông Hà, Quảng Trị) điều khiển vi phạm lỗi giao thông.

Qua quá trình kiểm tra, tổ tuần tra CSGT phát hiện trên xe chở 500 chai rượu, bao gồm: 54 chai rượu ngoại nhãn hiệu Royal Salute loại 700ml, 228 chai rượu ngoại nhãn hiệu Ballantines loại 1 lít và một số loại khác. Toàn bộ số hàng trên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Lời khai ban đầu của lái xe là đang chở thuê số hàng trên từ Quảng Trị ra Hà Nội.

Rượu ngoại “xịn” hay rượu giả?

Theo thống kê của Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA), mỗi năm, cả nước tiêu thụ khoảng 200 triệu lít rượu nhưng chỉ có khoảng 20% là rượu có thương hiệu, 80% là rượu không nhãn mác hoặc rượu làng nghề.

Sở dĩ rượu lậu, rượu giả “lộng hành” vì người kinh doanh nhận thấy nhu cầu quá lớn, có thể thu được lợi nhuận cao

Các đối tượng đã cố tình sản xuất rượu giả, rượu nhái nhãn các nhãn hiệu rượu cả nội lẫn ngoại nổi tiếng, có uy tín để lừa dối, “móc túi” người tiêu dùng. Có thể thấy, phương thức sản xuất rượu giả phổ biến ở Việt Nam vẫn là các đối tượng đi thu mua vỏ chai rượu các nhãn hiệu nổi tiếng đã qua sử dụng, nhập nắp và nút giả từ Trung Quốc về để đóng chai rượu giả. Phần lớn, rượu được pha chế từ những loại cồn, rượu trắng, rượu gạo, rượu đế và pha với màu công nghiệp, mùi công nghiệp có hương vị giống với mùi của các loại rượu thương hiệu nổi tiếng. Các đối tượng làm hàng giả còn sản xuất hoặc mua tem chống hàng giả để lừa bịp người tiêu dùng.

Theo thống kê của VBA, 70% lượng rượu ngoại nhập lậu trên thị trường được nhập vào Việt Nam qua tuyến biên giới Tây Nam như: An Giang, Tây Ninh, Long An và cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị).

Trước đây, rượu nhập lậu được chuyển từ Nam ra Bắc, nhưng gần đây đã có hiện tượng rượu ngoại được nhập lậu vào các cảng biển phía Bắc và được vận chuyển ngược vào phía các tỉnh miền Trung, miền Nam. Rượu giả có thể xuất hiện đầy rẫy ở siêu thị, cửa hàng, shop online đe doạ sức khoẻ người tiêu dùng.

Uống rượu đắt tiền vẫn lo ngay ngáy bị ngộ độc

Vào dịp Tết Nguyên đán, rượu bia là một trong những mặt hàng có lượng tiêu thụ lớn nhất, gia tăng mạnh nhất, kéo theo đó là nguy cơ ngộ độc, thậm chí tử vong do lạm dụng, sử dụng quá mức.

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp đầu năm, tại các cơ sở khám chữa bệnh từ Trung ương đến địa phương đều tiếp nhận lượng lớn bệnh nhân điều trị ngộ độc rượu, nhiều nhất là do uống phải rượu pha cồn công nghiệp (methanol). Đây là một chất rất độc, nếu dùng quá liều lượng cho phép sẽ gây những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể: Nhẹ thì hoa mắt, chóng mặt, nặng thì thở nông, tím tái, thở nhanh, hôn mê, co giật, rối loạn điện giải và các thay đổi đa dạng về huyết động học bao gồm tụt huyết áp nặng và ngưng tim. Có thể bị mất thị lực, mất trí nhớ từ nhẹ đến nặng, lú lẫn, kích thích và diễn tiến đến hôn mê, thậm chí tử vong.

Lưu ý:

Không mua rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng methanol > 0,1%.

Không nên uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

Không uống rượu khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

Nếu phát hiện rượu giả, rượu lậu, rượu có dấu hiệu bất thường nên chủ động thông báo cho cơ quan chức năng qua số điện thoại đường dây nóng:

0981 389 389 0961 389 389

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng