Liệu pháp âm nhạc giúp điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý

Liệu pháp âm nhạc - Music Therapy là gì?

Trả lời 6 câu hỏi để bắt bệnh ADHD ở người lớn

Top đồ chơi giúp điều trị tăng động còn hiệu quả hơn Fidget spinners

Những lầm tưởng về hội chứng tăng động giảm chú ý ADHD

Cha mẹ hỗ trợ điều trị ADHD cho trẻ như thế nào?

Trong cuốn sách của mình, tác giả Oliver Sacks đã chứng minh sức mạnh to lớn của âm nhạc trong việc xoa dịu những khó chịu của bệnh nhân Parkinson, giảm cơn co giật của những người mắc hội chứng Tourette và phòng ngừa những rối loạn trong hành vi của trẻ như tự kỷ, tăng động giảm chú ý.

Liệu pháp âm nhạc là gì?

Liệu pháp âm nhạc (Music Therapy) hay trị liệu bằng âm nhạc không phải là điều lạ lẫm và trên thực tế, nó đang ngày càng phát triển trong bối cảnh con người phải sống trong quá nhiều căng thẳng, stress. Liệu pháp âm nhạc sử dụng âm nhạc (nhịp điệu, giai điệu, hòa âm, tiết tấu...) trong mối quan hệ trị liệu để duy trì, phục hồi hoặc cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Liệu pháp âm nhạc được sử dụng để giúp đỡ các nạn nhân bị chấn thương sọ não nghiêm trọng, trẻ em bị chứng tự kỉ và người già bị Alzheimer. Đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), liệu pháp âm nhạc giúp cải thiện sự chú ý và tập trung, làm giảm hoạt động thái quá và tăng cường kỹ năng xã hội của trẻ.

Liệu pháp âm nhạc tác động thế nào tới trẻ tăng động giảm chú ý?

Cấu trúc âm nhạc

Kirsten Hutchison - nhà trị liệu âm nhạc tại Music Works Northwest (Mỹ) cho biết: “Âm nhạc nằm trong thời gian tuyến tính, nó có điểm bắt đầu, khoảng giữa và kết thúc. Với cấu trúc này, trẻ bị ADHD có thể lên kế hoạch, dự đoán và đưa ra những phản ứng”.

Tác động của âm nhạc lên khớp thần kinh

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, âm nhạc làm tăng mức dopamine trong não. Chất dẫn truyền thần kinh này chịu trách nhiệm điều khiển sự chú ý, trí nhớ và động lực - điều rất cần cho trẻ bị ADHD. Trẻ bị ADHD có thể sử dụng âm nhạc để tập luyện trí não, giúp cải thiện sự tập trung và kiểm soát tốt hơn trong lớp học cũng như khi tự học ở nhà.

Tăng cường kỹ năng xã hội

Có 2 hình thức liệu pháp âm nhạc là chủ động (bệnh nhân chủ động hát, di chuyển theo điệu nhạc, viết bài hát và chơi nhạc cụ...) và thụ động (bệnh nhân chủ yếu nghe, cảm nhận và tưởng tượng). Với hình thức thụ động, âm nhạc giúp cho trẻ có thể tập trung vào nhịp điệu hay lời bài hát, bày tỏ được cảm xúc chân thành của mình. Còn với hình thức chủ động, việc học chơi một nhạc cụ giúp trẻ giải tỏa được năng lượng, tâm trạng và tăng cơ hội kết bạn với những người cùng sở thích. Chính điều này đã giúp phát triển các kỹ năng xã hội ở trẻ bị ADHD.

Lưu ý khi áp dụng liệu pháp âm nhạc

Liệu pháp âm nhạc có thể giúp cải thiện các triệu chứng của trẻ bị ADHD, tuy nhiên, hiệu quả chỉ có thể xảy ra dưới sự thực hành bởi đội ngũ chuyên gia sử dụng thành thạo âm nhạc điều trị bệnh. Trị liệu âm nhạc không chỉ cần phải biết các nguyên tắc cơ bản của âm nhạc, mà còn phải điều chỉnh một cách cẩn thận phương pháp trị liệu này sao cho phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân.

Việc đào tạo trị liệu âm nhạc không đầy đủ, ngay cả khi với ý định tốt nhất, cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, chẳng hạn như có thể gây chấn thương cho một người nếu bản nhạc đó có liên quan đến một sự kiện đau buồn trong cuộc đời bệnh nhân. Trừ khi người trị liệu phải hiểu rõ hoàn cảnh của người bệnh và phải biết làm thế nào để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình điều trị mà có thể khiến người bệnh bị tổn thương.

Để hỗ trợ điều trị ADHD ở trẻ hiệu quả, bên cạnh việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ, bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để sử dụng thêm thực phẩm chức năng chứa GABA. GABA là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng ngăn cản các truyền dẫn căng thẳng và bất an đến hệ thần kinh trung ương bằng việc chiếm giữ các vùng tiếp nhận thông tin các tế bào này. Thông qua đó, nó giúp cho cơ thể được thư giãn, an thần - điều rất quan trọng trong điều trị và phòng ngừa hậu quả của ADHD. Đặc biệt, thực phẩm chức năng có thể bổ sung GABA trực tiếp và tăng lượng GABA nội sinh nhờ một số thảo dược tự nhiên như Câu đằng vừa mang lại hiệu quả điều trị, vừa an toàn, không gây ra tác dụng phụ cho trẻ.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh