Trả lời 6 câu hỏi để bắt bệnh ADHD ở người lớn

Làm thế nào để nhận diện người lớn bị tăng động?

Quản lý ADHD cần bổ sung vi chất nào?

Tầm quan trọng của tập thể dục thể thao đối với điều trị ADHD

Thảo dược tự nhiên giúp điều trị ADHD

Top đồ chơi giúp điều trị tăng động còn hiệu quả hơn Fidget spinners

Hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) không chỉ là vấn đề sức khỏe phức tạp ở thuở thơ ấu mà các triệu chứng vẫn có thể tồn tại kéo dài tới tuổi trưởng thành. Càng ngày càng có nhiều người lớn bị ảnh hưởng bởi ADHD: Theo một báo cáo của Express Scripts, từ năm 2008 đến năm 2012, số người trưởng thành ở Mỹ phải sử dụng thuốc điều trị ADHD đã tăng 53%.

Theo nghiên cứu mới đây của JAMA Psychiatry, hiện nay, các bác sỹ có thể đơn giản hóa quá trình chẩn đoán ADHD dựa vào: Bảng 6 câu hỏi sàng lọc đơn giản và đáng tin cậy.

Bài kiểm tra được tạo ra bởi một nhóm tư vấn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng với 2 nhà tâm thần học. Bài kiểm tra dựa trên các tiêu chí ADHD cập nhật được xuất bản trong Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê rối loạn tâm thần DSM-5

Bài kiểm tra chẩn đoán ADHD bao gồm 6 câu hỏi và điểm số:

Theo các nhà nghiên cứu, điểm số từ 14 trở lên phù hợp với mục đích sàng lọc ADHD. Nếu bạn thấy mình có điểm số cao từ bài kiểm tra trên, hãy đi khám bác sỹ ngay.

Công cụ sàng lọc có sửa đổi và cập nhật này được đánh giá rất cao vì nó giúp sàng lọc ADHD nhanh chóng và có độ tin cậy cao. Dựa vào kết quả này, các bác sỹ có thể tiến hành các đánh giá tâm lý tiếp theo cho bệnh nhân, hoặc thậm chí kê đơn thuốc và hướng dẫn các biện pháp khác.

Để quản lý tình trạng tăng động giảm chú ý, người bệnh nên chú ý xây dựng lối sống lành mạnh: Tập thể dục cường độ vừa phải hoặc cường độ cao đều đặn; Ngủ đủ giấc (từ 7 - 9 tiếng mỗi ngày); Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh; Thực hành các biện pháp thư giãn, thiền định, tập yoga để kiểm soát lo lắng... Bên cạnh đó, hãy tham vấn bác sỹ để sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị tăng động hiệu quả.

Theo nhiều nghiên cứu, thực phẩm chức năng chứa GABA có thể hỗ trợ điều trị ADHD ở người lớn hiệu quả. GABA là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng ngăn căn cản các truyền dẫn căng thẳng và bất an đến thần kinh trung ương bằng việc chiếm giữ, khống chế các vùng tiếp nhận thông tin các tế bào này, từ đó giúp cho cơ thể được thư giãn, an thần - điều rất quan trọng trong điều trị và phòng ngừa hậu quả của ADHD. Đặc biệt, thực phẩm chức năng có thể bổ sung GABA trực tiếp và tăng lượng GABA nội sinh nhờ một số thảo dược tự nhiên như Câu đằng.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh