Đoàn Văn Hậu bất ngờ trở thành nỗi lo tiềm ẩn của ĐT Việt Nam

Đoàn Văn Hậu cần chú ý xem lại mình tránh để mọi thứ đi quá xa, không thể kiểm soát

Hạ HAGL, Hà Nội FC chính thức vô địch lượt đi V.League 2022

Sau khi mất trắng Quang Hải, Hà Nội FC mới biết rút kinh nghiệm

Hải Phòng hụt hơi, V.League 2022 giờ là của Hà Nội FC, HAGL và SLNA

Việc này chắc chắn khiến nhiều người phải bất ngờ hay cảm thấy khó hiểu. Trong nhiều năm qua, Văn Hậu luôn được xem là hậu vệ trái xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam nhờ thể hình lý tưởng, lối chơi công thủ toàn diện, tốc độ và khả năng thực hiện những pha băng lên tạt bóng hay dứt điểm từ xa là rất tốt. Dưới thời HLV Park Hang-seo, ngôi sao người Thái Bình này đã đánh bật đàn anh Văn Thanh của HAGL để trở thành sự lựa chọn số 1 ở vị trí hậu vệ trái.

Tiến bộ không ngừng qua các cấp độ trẻ và trở thành cầu thủ đặc biệt nhất khi có bước thăng tiến thần tốc từ lứa U20 Việt Nam lên thẳng lên ĐTQG. Đáng nói hơn nữa là khi được gọi lên ĐTQG, kinh nghiệm thi đấu của Hậu tại sân chơi V.League cho Hà Nội FC là rất hạn chế, gần như là con số “0”. Sau chuyến tu nghiệp tại Hà Lan, Văn Hậu còn phát triển hơn nữa về thể hình, thể lực và bản lĩnh chơi bóng.

Những bước tiến mạnh mẽ của Văn Hậu giúp anh trở thành hàng hiếm của bóng đá Việt Nam. Và lẽ ra, người hâm mộ phải cảm thấy đáng mừng khi anh hồi phục hoàn toàn chấn thương dai dẳng để thi đấu trở lại như hiện tại.

Ngay cả đàn anh trên tuyển, Văn Hậu cũng không bỏ thói quen xấu và sẵn sàng chơi cùi trỏ, đá xấu

Ngay cả đàn anh trên tuyển, Văn Hậu cũng không bỏ thói quen xấu và sẵn sàng chơi cùi trỏ, đá xấu

Thế nhưng mừng chưa thấy đâu, chỉ biết rằng điều mà người ta nhắc tới Văn Hậu là những lời chỉ trích nhiều hơn khen ngợi. Không thể phủ nhận ngôi sao của Hà Nội FC vẫn thể hiện được các phẩm chất vốn có của mình như lối chơi rất mạnh mẽ, xông xáo, công thủ đều đặn và là chốt chặn khá đáng tin cậy bên hành lang trái. Tuy nhiên điều khiến người ta chú ý nhiều hơn ở hậu vệ này là những tình huống tiểu xảo, xấu chơi.

Ở trận đấu với HAGL gần đây, Văn Hậu đã có hàng loạt những pha phạm lỗi, tình huống chơi tiểu xảo không đáng có, nhất là với người đàn anh trên ĐTQG Vũ Văn Thanh. Hậu vệ của Hà Nội FC đã liên tiếp có các tình huống vào bóng quyết liệt khiến đối phương bị đau. Thậm chí anh còn có hành động đánh nguội với Văn Thanh và xứng đáng nhận thẻ đỏ, hay tình huống bóp cổ Văn Toàn, lao vào tranh cãi quyết liệt với trọng tài chính. Thậm chí trận này, Văn Hậu còn có tình huống ăn mừng quá khích khi đạp đổ cả biển quảng cáo của nhà tài trợ.

Trận đấu với SLNA, ở phút thứ 90+3 Văn Hậu sau ghi gây hấn đã húc đối thủ ngã lăn ra sân. Hành vi trên diễn ra ngay trước mặt trọng tài Nguyễn Mạnh Hải, nhưng không hiểu sao hậu vệ của Hà Nội FC chỉ phải nhận thẻ vàng. Điều này khiến khán giả trên sân bức xúc, bởi hành vi kể trên rất phi thể thao và một chiếc thẻ đỏ mới xứng đáng.

Vấn đề đặt ra là đây không phải lần đầu tiên Văn Hậu chơi xấu như vậy. Có vẻ như thái độ cộc cằn và bạo lực đã ăn sâu vào lối chơi của cầu thủ trẻ này. Minh chứng là việc anh không ít lần gây họa trong màu áo các ĐTQG. Ví dụ như ở trận lượt về với ĐT Thái Lan tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Văn Hậu chơi tiểu xảo để kéo ngã trung vệ Thái Lan ở phút 27 khiến ĐT Việt Nam bị thổi phạt đền, may mà Văn Lâm đã tỏa sáng cứu thua. Trận gặp ĐT Malaysia, cầu thủ người Thái Bình tiếp tục khiến cho ĐT Việt Nam bị phạt đền giúp De Paula có cơ hội ghi bàn. Văn Hậu cũng đã từng có pha vào bóng khiến cho cầu thủ Evan Dimas dính chấn thương và phải ngồi xe lăn ở SEA Games năm 2019.

Văn Hậu phạm lỗi với cầu thủ Malaysia khiến ĐT Việt Nam phải nhận quả penalty không đáng có.

Văn Hậu phạm lỗi với cầu thủ Malaysia khiến ĐT Việt Nam phải nhận quả penalty không đáng có.

Cách chơi có phần xấu xí của Văn Hậu có thể qua mắt trọng tài trong nước vì V.League chưa sử dụng VAR. Nhưng khi thi đấu quốc tế, đó sẽ là tai họa vì các trọng tài không dễ bỏ qua như lỗi như vậy. Minh chứng là việc VAR đã khiến ĐT Việt Nam phải nhận đến 7 quả penalty ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022 bởi những thói quen xấu của các hậu vệ Việt Nam.

Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng đã đánh giá về pha đánh nguội của Văn Hậu với Văn Thanh như sau: “Đó đương nhiên là thẻ đỏ rồi. Bạo lực, thúc cùi chỏ vào đối phương ngay trước mặt trọng tài. Không hiểu sao mà trọng tài bỏ qua. Tình huống đó chắc chắn phải thẻ đỏ, chứ không phải thẻ vàng”.

Ông nhấn mạnh: “Chơi như cách của Văn Hậu ra thi đấu quốc tế thì trọng tài không bao giờ bỏ qua đâu. Chưa cần có VAR vào cuộc thì cũng bị phạt. Vì trọng tài nước ngoài không bắt tuỳ tiện để cầu thủ thích làm gì làm đâu”.

Không chỉ cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng, người hâm mộ bóng đá Việt Nam, cộng đồng mạng thời gian gần đây cũng cực lực lên án thói xấu của Văn Hậu. Cũng chính các chơi xấu xí như của hậu vệ này đã khiến Hà Nội FC và cả ông bầu Đỗ Quang Hiển bị ghét lây và nhận vô số lời chỉ trích.

Năm nay mới 23 tuổi, Văn Hậu vẫn đang trên đà phát triển và chưa hoàn toàn đạt đến độ chín trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp. Ấy thế nhưng những thói xấu khó bỏ này có thể sẽ khiến anh phải trả giá đắt. Nếu không thay đổi ngay, tương lai của ngôi sao trẻ này sẽ thế nào.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe