Sau khi mất trắng Quang Hải, Hà Nội FC mới biết rút kinh nghiệm

Thành Chung sẽ tiếp tục gắn bó với Hà Nội FC thêm hơn 3 mùa giải nữa

Hải Phòng hụt hơi, V.League 2022 giờ là của Hà Nội FC, HAGL và SLNA

Hồi sinh mạnh mẽ, HAGL khiến fan phát cuồng

Chính thức ra mắt CLB mới, Quang Hải sẵn sàng chiến

Bóng đá Việt Nam có lẽ vẫn còn lâu nữa mới đạt đến tầm chuyên nghiệp bởi lẽ đa phần các CLB bóng đá hàng đầu vẫn chưa tự chủ được về kinh phí, chưa kiếm được tiền từ bản quyền truyền hình hay bán vé, bán đồ lưu niệm… hay vẫn chưa thoát được sự quản lý từ nhà nước (lãnh đạo địa phương). Và cái chưa chuyên nghiệp nhìn thấy rõ nhất vẫn là chuyện chuyển nhượng cầu thủ.

V.League được “phong” chuyên nghiệp cho đến nay đã gần cả 1 thập kỷ, nhưng có lẽ người hâm mộ chưa được thấy có một vụ mua bán cầu thủ nội nào thật sự. Những vụ chuyển nhượng chủ yếu là với cầu thủ ngoại. Với các nội binh, người ta đã từng được thấy vụ Công Vinh từ Hòa Phát sang Hà Nội T&T rồi sang B.Bình Dương; Trọng Hoàng từ SLNA chuyển sang B.Bình Dương; Quế Ngọc Hải, Trần Nguyên Mạnh, Hồ Khắc Ngọc rời SLNA để đầu quân cho Viettel FC hay mới đây là việc Trần Đình Trọng chuyển đến T.Bình Định, đội đã chiêu mộ tới hơn 10 cầu thủ mới chuẩn bị cho V.League 2022… Tất cả ngôi sao kể trên đều có được hợp đồng hậu hĩnh với những khoải tiền lót tay rủng rỉnh.

Nhưng có một điểm chung là các CLB chủ quản của những ngôi sao này chẳng thu được tí tiền chuyển nhượng nào. Lý do đơn giản là bởi hầu hết các cầu thủ nói trên đều ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do sau khi đã hết hạn hợp đồng. Họ được toàn quyền quyết định việc đi hay ở mà các CLB chủ quản không thể có ý kiến hay hành động can thiệp để giữ chân.

Hà Nội FC, đội bóng được xem là chuyên nghiệp bậc nhất ở V.League cũng rơi vào tình cảnh này khi đánh mất cùng lúc 2 ngôi sao sáng giá do chính họ đào tạo nên là Nguyễn Quang Hải và Trần Đình Trọng. Trong khi Đình Trọng rời thủ đô vào Bình Định để chơi cho đội bóng của ông thầy cũ Nguyễn Đức Thắng thì Quang Hải lại quyết định táo bạo hơn khi lựa chọn sang Pháp thi đấu dù đang được xem là biểu tượng mới ở sân Hàng Đẫy. Để cả 2 ngôi sao hàng đầu này ra đi nhưng Hà Nội FC chẳng thu được chút phí chuyển nhượng nào khi họ cùng hết hợp đồng và trở thành các cầu thủ tự do. Đó thực sự là nỗi cay đắng khó nuốt với bầu Hiển và các cộng sự.

Giữ chân được Thành Chung là thành công của Hà Nôi FC - Ảnh: vnexpress

Giữ chân được Thành Chung là thành công của Hà Nôi FC - Ảnh: vnexpress

Ngấm bài học để đời ấy, BLĐ Hà Nội FC đã quyết tâm thay đổi, đi theo bước mà các đội bóng trong nước chưa từng làm là sớm gia hạn để giữ chân các ngôi sao. Minh chứng là việc vừa mới đây, đội chủ sân Hàng Đẫy đã quyết định chi tới gần 20 tỷ để giữ chân 2 trụ cột Nguyễn Thành Chung và Trương Văn Thái Quý.

 

 

Cụ thể, hơn 10 tỷ đồng là số tiền mà Hà Nội FC chi ra để giữ Thành Chung ở lại thêm 3,5 mùa giải nữa. Khoản chi này bao gồm 7,5 tỷ đồng tiền lót tay và lương khoảng 70 triệu đồng/tháng. Thành Chung sinh năm 1997 tại Tuyên Quang, trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Hà Nội từ năm 2007, trước khi được chọn vào đội 1 đá V-League từ 2016, cùng đội bóng Thủ đô giành 3 chức vô địch V-League và thường xuyên có suất trên đội tuyển quốc gia.

Được biết hợp đồng của trung vệ 25 tuổi sẽ hết hạn vào ngày 8/9/2022 và có nhiều thông tin về việc sau khi hết hạn, anh sẽ theo chân đồng đội Đình Trọng vào Bình Định, hoặc về Hải Phòng đá cho thầy cũ Chu Đình Nghiêm. Tuy nhiên, đội bóng Thủ đô đã rất tích cực đàm phán trong thời gian qua và sớm có được thành công trong việc thuyết phục Thành Chung ký gia hạn hợp đồng với những khoản phí như kể trên.

Với trường hợp của Thái Quý, Hà Nội FC cũng đã đạt được thỏa thuận gia hạn thêm 4 năm, tiền vệ này sẽ gắn bó với sân Hàng Đẫy đến hết mùa giải 2026 với khoản phí lót tay khoảng 7 tỷ đồng cùng mức lương 50 triệu đồng/tháng. Bên cạnh Thái Quý và Thành Chung, Hà Nội FC cũng đang tiến hành đàm phán để giữa chân một cầu thủ quan trọng khác là Phạm Đức Huy.

Muộn còn hơn không, Hà Nội FC đã để mất không ít ngôi sao giỏi vì thiếu hiểu biết về thị trường chuyển nhượng cầu thủ chuyên nghiệp. Giờ mọi chuyện đã khác, muốn cuỗm được các trụ cột của họ đã không còn là chuyện dễ dàng. Hà Nội FC đi tiên phong, rồi các đội bóng khác cũng sẽ nhìn thấy điều đó và học theo để giữ quân. Điều này sẽ khiến việc chuyển nhượng cầu thủ không còn úi xùi nữa mà sẽ trở thành những vụ mua bán chuyên nghiệp, người bán sẽ có lời.

 

Cháy vé trận Hà Nội FC - HAGL

Cuối tuần này, Hà Nội FC sẽ đón tiếp HAGL trên sân nhà Hàng Đẫy, trận đấu tâm điểm của vòng 12 V.League 2022. Theo đại diện Hà Nội FC, cho đến thời điểm này, 8.500 vé đã được mua hết sạch qua kênh phân phối trực tuyến. Ban đầu, đội bóng Thủ đô chỉ định bán 6.500 vé qua kênh trực tuyến và 2.500 vé trực tiếp. Tuy nhiên, do nhu cầu lớn của CĐV nên họ quyết định chuyển chuyển thêm 2.000 vé từ bán trực tiếp sang trực tuyến và cũng "hết hàng" trong sáng 10/8.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe