Bạn đã biết cách dùng nước cây phỉ để chăm sóc da hiệu quả?

Nước cây phỉ có nhiều lợi ích trong việc chăm sóc da

5 dấu hiệu bạn có da nhạy cảm và cách tự nhiên giúp làm dịu da

6 loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da nên được bảo quản lạnh

Giải mã thành phần có trong mỹ phẩm chăm sóc da

Các vitamin và khoáng chất giúp chăm sóc da, trị mụn hiệu quả

Nước cây phỉ là gì?

Nước cây phỉ (witch hazel) là sản phẩm được chiết xuất từ lá và vỏ của cây phỉ (Hamamelis virginiana), một loại cây có hoa màu vàng, thường mọc nhiều ở vùng Bắc Mỹ.

Theo bác sỹ da liễu Rachel Nazarian (người Mỹ): “Nước cây phỉ có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ. Do đó, nước cây phỉ thường được sử dụng giảm tình trạng viêm da, da mẩn đỏ, đặc biệt phù hợp với người hay bị mụn trứng cá”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, các lợi ích chăm sóc da của nước cây phỉ là nhờ chúng có chứa nhiều tannin (hợp chất polyphenol có trong thực vật). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tannin có đặc tính làm se da, chống viêm và cải thiện “hàng rào” bảo vệ da tự nhiên.

Những ai nên dùng nước cây phỉ để chăm sóc da?

Người có da dầu, hay bị mụn trứng cá nên dùng nước cây phỉ để chăm sóc da

Người có da dầu, người thường hay bị mụn trứng cá nên dùng nước cây phỉ để kiểm soát dầu nhờn trên da. Bác sỹ Rachel Nazarian cho biết những người có da khô, nhạy cảm không nên dùng nước cây phỉ để chăm sóc da. Nguyên nhân là bởi nước cây phỉ có độ pH hơi thấp, hơi mang tính acid và có thể gây kích ứng cho người có da khô, da nhạy cảm.

Vậy những người có da nhạy cảm, đồng thời dễ bị mụn trứng cá có thể dùng nước cây phỉ để giảm mụn hay không? Các chuyên gia cho rằng trong trường hợp này, bạn vẫn có thể dùng nước cây phỉ, nhưng nên tránh dùng quá mức vì có thể khiến da bị khô, mẩn đỏ, viêm, bong tróc da.

Trước khi dùng nước cây phỉ để chăm sóc da, bạn nên thử dùng chúng trên một vùng da nhỏ (thường là mu bàn tay hoặc cánh tay) để theo dõi phản ứng của cơ thể. Nếu không thấy phản ứng gì bất thường (như da mẩn đỏ hay kích ứng), bạn có thể từ từ thêm nước cây phỉ vào quá trình chăm sóc da.

Cách dùng nước cây phỉ để chăm sóc da hiệu quả, an toàn

Nên chọn nước cây phỉ tự nhiên, nguyên chất

Một số loại nước cây phỉ có thể được pha thêm ethanol (một loại cồn thường được thêm vào các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm). Bạn nên tránh nguyên liệu này vì ethanol có thể gây kích ứng và làm khô da.

Dùng nước cây phỉ để trị mụn

Sau khi rửa mặt sạch, bạn có thể dùng tăm bông nhúng vào nước cây phỉ, sau đó chấm nhẹ lên các nốt mụn vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, lưu ý rằng bạn không nên dùng biện pháp này nếu đã lỡ bóp hay nặn mụn. Lúc này, nốt mụn được coi là một vết thương hở và không nên dùng nước cây phỉ.

Bạn có thể dùng nước cây phỉ như một loại toner nếu có da dầu nhiều

Bạn có thể dùng nước cây phỉ như toner, kết hợp với các thành phần dưỡng ẩm khác như nha đam, nước hoa hồng, acid hyaluronic… Điều này sẽ giúp loại bỏ bớt lượng dầu thừa trên da, nhưng không khiến da trở nên quá khô.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp