Các vitamin và khoáng chất giúp chăm sóc da, trị mụn hiệu quả

Người da dầu tiết nhiều bã nhờn dễ bị mụn trứng cá vào mùa hè

Phụ nữ nên ăn gì để làn da “nói không” với dầu và mụn trứng cá?

Trị dứt điểm mụn đầu đen ở cằm ngay tại nhà

Mẹo chăm sóc vùng chữ T cho người da dầu, da hỗn hợp

3 cách chăm sóc da dầu cực đơn giản dành cho các quý ông

Hầu hết mọi người đều đã từng có mụn trứng cá, tình trạng da này phổ biến nhất ở lứa tuổi dậy thì ở nam và nữ. Nếu không được điều trị sớm, mụn trứng cá có thể tồn tại trong nhiều năm, gây viêm da và để lại sẹo.

Trong trường hợp nghiêm trọng, các bác sỹ có thể kê đơn thuốc kháng sinh bôi da và uống để điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, sử dụng các loại kháng sinh trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, kháng kháng sinh và những tác dụng phụ không mong muốn.

Nghiên cứu cho thấy những người bị mụn trứng cá có hàm lượng vi chất dinh dưỡng thấp. Vì vậy, bạn cần bổ sung các vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống, giúp làm sạch và chăm sóc làn da, trị mụn trứng cá hiệu quả.

Kẽm là vi chất giúp tăng độ đàn hồi da

Kẽm

Năm 2014, các nhà nghiên cứu chỉ ra nồng độ kẽm trong huyết thanh thấp có thể gây ra mụn trứng cá và khiến tình trạng mụn nặng hơn. Kẽm là chất khoáng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, sự phát triển bình thường của mô da. Kẽm có tác dụng ức chế sự tăng sinh của Propionibacterium acnes - vi khuẩn gây ra nhiều triệu chứng mụn trứng cá. Đồng thời, nó cũng tăng cường hoạt động của hệ  miễn dịch và chống viêm hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng hơn 30% dân số thế giới bị thiếu kẽm. Nguồn dinh dưỡng của kẽm: Các loại hạt, đậu lăng, đậu gà, diêm mạch, hàu và thịt đỏ. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng 30 – 50g thực phẩm chức năng bổ sung kẽm mỗi ngày để điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, dùng nhiều kẽm trong thời gian dài có thể làm giảm khả năng hấp thụ đồng, vì vậy bạn nên dùng 1 - 2mg đồng cùng với kẽm.

Vitamin E

Những người bị mụn trứng cá thường có hàm lượng vitamin E thấp hơn so với người không có mụn. Hàm lượng vitamin E càng thấp, tình trạng mụn trứng cá càng nghiêm trọng. Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ da chống lại các tổn thương do tia UV, viêm nhiễm.

Khi bị mụn trứng cá, các triệu chứng viêm gia tăng, cơ thể cần vitamin E để bảo vệ da khỏi các tác động của oxy hóa. Chế độ ăn uống của bạn có thể chưa đủ lượng vitamin E cơ thể cần. Theo thống kê ở Hoa Kỳ, chỉ có 8% nam giới và 2,4% phụ nữ dung nạp đủ lượng vitamin E theo khuyến nghị mỗi ngày (15mg).

Các nhà nghiên cứu khuyến khích bạn bổ sung thực phẩm giàu vitamin E, thực phẩm bổ sung vitamin E để để ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Thay vì sử dụng vitamin E tổng hợp (dl-alpha-tocopherol), bạn nên dùng 25mcg vitamin E tự nhiên (d-alpha tocopherol) mỗi ngày. Nguồn vitamin E tự nhiên có trong các loại rau lá xanh, cải xoăn, rau chân vịt, dầu thực vật, các loại hạt, và quả bơ.

Bạn cần thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da: rửa mặt, tẩy da chết, cân bằng da, kem dưỡng ẩm...

Vitamin A

Vitamin A không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thị lực mà còn giúp làn da của bạn khỏe đẹp, căng mịn. Hàm lượng vitamin A thấp được cho là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Thực tế, những người bị mụn trứng cá nặng thường có lượng vitamin A thấp.

Một số dẫn xuất của vitamin A giúp ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn bởi lượng bã nhờn dư thừa có thể làm tình trạng mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn. Các nhà nghiên cứu khuyến nghị nên tăng lượng thực phẩm giàu vitamin A trong chế độ ăn để ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá. Các thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: Khoai lang, cà rốt, cải xoăn, bí, trứng, thịt bò và các sản phẩm từ sữa. Bên cạnh đó, bạn có thể uống 750mcg viên bổ sung vitamin A.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các loại vitamin liều cao bởi chúng có thể gây ngộ độc và nguy hiểm đến tính mạng.

Phạm Mơ H+ (Theo University Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu